Thường xuyên ăn dầu ôliu có tác dụng tốt cho gan

Một nghiên cứu mới nhất trên động vật của các nhà khoa học thuộc Đại học Monastir (Tunisia) cho thấy dầu ôliu còn có tác dụng bảo vệ gan hiệu quả.

Nếu thường xuyên ăn dầu ôliu, sự ảnh hưởng đối với gan sẽ giảm đi ngay cả khi gan đang trong tình trạng được tiêm độc tố.

Dầu ôliu còn có tác dụng bảo vệ gan. (Nguồn: Internet)

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên chuột bằng cách chia chuột thí nghiệm thành hai nhóm, trong đó nhóm thứ nhất thường xuyên ăn thức ăn chứa nhiều dầu ôliu, nhóm thứ hai chỉ ăn thức ăn bình thường. Cả hai nhóm đều được tiêm hóa chất có hại cho gan.

Kết quả sau đó phát hiện gan của chuột nhóm thứ hai bị tổn hại rõ rệt, trong khi gan của chuột nhóm thứ nhất lại bị ảnh hưởng nhẹ hơn.

Để tìm hiểu tác dụng hiệu quả của vật chất cụ thể trong dầu ôliu đối với gan chuột, các nhà khoa học đã chiết xuất thành phần ưa nước và ưa mỡ trong dầu ôliu, sau đó cho hai nhóm chuột thí nghiệm ăn hai loại thành phần này.

Kết quả cho thấy trong trường hợp tất cả chuột thí nghiệm đều được tiêm chất hóa học có hại đối với gan, gan của chuột ăn thành phần ưa mỡ bị tổn hại lớn, còn gan của chuột ăn thành phần ưa nước bị ảnh hưởng nhẹ hơn.

Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân thành phần ưa nước trong dầu ôliu có lợi đối với gan nhiều khả năng là do nó có tác dụng chống oxy hóa và có thể triệt tiêu ảnh hưởng oxy hóa của độc tố đối với tế bào gan.

Dầu ôliu đã được các quốc gia Địa Trung Hải sử dụng từ hàng nghìn năm nay. Khoa học hiện đại cũng đã có nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng hữu ích của dầu ôliu trong việc chống viêm, chống bệnh tim mạch và tiểu đường type 2.

Theo Vietnamplus