Điều trị bệnh bằng máu làm từ da của bệnh nhân

Các bệnh nhân giờ đã có thể tự "sản xuất máu của chính mình" để cứu sống bản thân. Các nhà khoa học nhận thấy, bằng cách tiêm các tế bào da với protein DNA và một hỗn hợp các phân tử là họ có thể biến chúng thành tế bào máu.

Điều này có nghĩa là bệnh nhân cần truyền máu, như những người có bệnh ung thư và bệnh bạch cầu, có thể được cung cấp lượng máu hoàn toàn phù hợp, không có nguy cơ nhiễm trùng.

Hiến máu có thể trở thành một điều của quá khứ, nếu bệnh nhân cần truyền máu, bác sĩ có thể sản xuất máu từ chính da của bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu lấy tế bào da của người trưởng thành của các nhóm tuổi khác nhau và trẻ sơ sinh và nhận thấy rằng bất kể họ bao nhiêu tuổi, da của họ vẫn có thể được biến đổi thành tế bào máu.

Bây giờ, các nhà khoa học muốn kiểm tra xem các tế bào máu có thể được an toàn chuyển vào cơ thể con người: tương tự như truyền máu bình thường. Việc kiểm tra sẽ được tiến hành vào năm 2012, nâng cao triển vọng rằng kỹ thuật có thể là có sẵn trong các bệnh viện trong vài năm tới.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Nature, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học đã biến tế bào da sống thành tế bào máu. Họ nói rằng phương pháp này rất nhanh vì nó tạo ra máu người lớn, thay vì máu chưa trưởng thành được thực hiện khi sử dụng phôi thai hoặc thai nhi.

Nhà nghiên cứu Mickie Bhatia, của Đại học McMaster ở Hamilton, Canada cho biết: "Tôi xem bộ máu mới của bệnh nhân bị bệnh bạch cầu, có thể lấy tế bào da và chuyển đổi chúng thành máu khỏe mạnh, cụ thể dành cho người lớn, sẽ cung cấp một sản phẩm thay thế tuyệt vời để hy vọng cạnh tranh với những tế bào bạch cầu."

Tiến sĩ Lesley Walker, làm việc tại Cancer Research UK, Anh, cho biết: Đây là một bước tiến lớn hướng tới thực sự khắc phục được vấn đề của việc tìm kiếm trận đấu hoàn hảo cho bệnh nhân ung thư, những người cần truyền máu, và nó có khả năng cứu sống nhiều người.

"Chúng tôi thực sự mong muốn được nhìn thấy cho dù quá trình này có thể được thực hiện nhanh chóng và rẻ, đủ để được sử dụng trong bệnh xá."

Giáo sư John Hunt, nhà khoa học tế bào gốc làm việc tại Đại học Liverpool, Hoa Kỳ nói: "Đây là nghiên cứu tuyệt vời, nhưng nó chưa có trong bệnh xá và chúng tôi không biết liệu những tế bào hồng cầu sẽ mang oxy. Điều này mở ra nhiều cánh cửa, và nếu chúng ta có thể sản xuất tế bào máu đỏ chúng tôi muốn được giải quyết một nhu cầu lớn lâm sàng."

Nghiên cứu này cũng làm tăng triển vọng rằng các loại tế bào có thể được tạo ra từ tế bào da. Các nhà khoa học có thể tạo ra các tế bào não từ da để giúp điều trị bệnh nhân Alzheimer hay Parkinson's, ví dụ.

Các nhà nghiên cứu cho biết nó sẽ có thể cho những người có nhóm máu hiếm để phát triển máu của mình, và ướp lạnh hoặc cho sử dụng cá nhân của họ hoặc để giúp đỡ những người khác trong cùng một nhóm máu.

Hồ Duy Bình (Theo Dailymail)