Hút cần sa làm mất khả năng tập trung của bộ não

Theo các thí nghiệm mới nhất, các nhà khoa học Trường Đại học Harvard (Mỹ) đã khẳng định cần sa có thể làm biến đổi bộ não con người, đặc biệt đối với những người hút cần sa trước tuổi 16.

Cần sa. (Ảnh Internet)

Sử dụng các thiết bị hiện đại để soi quét bộ não, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra những vùng bị hoạt hóa ở bộ não của những người hút cần sa trước tuổi 16 trong khi không phát hiện được tình trạng này ở bộ não những người không sử dụng cần sa hoặc những người sử dụng cần sa sau tuổi 16.

Hút cần sa trước tuổi 16 đã làm suy thoái khả năng tập trung của bộ não, mất khả năng tư duy trừu tượng và khả năng đúc rút kinh nghiệm để tránh lặp lại những sai lầm dù những sai lầm này thường xuyên mắc phải.

Sử dụng cần sa càng sớm càng làm biến đổi tế bào thần kinh ở não khiến các chức năng nhận thức bị suy giảm, làm bộ não bị "xơ cứng về nhận thức."
Người sử dụng cần sa lúc này chỉ có tư duy của trẻ thơ.

Các thí nghiệm của các nhà khoa học Mỹ cũng cho thấy những người sử dụng cần sa trước tuổi 16 có số lần phạm sai lầm gấp 2 lần những người sử dụng cần sa sau tuổi này khi thực hiện các chức năng chấp hành các mệnh lệnh hoặc ra các quyết định do bộ não đã bị tổn thương.

Kết quả nghiên cứu này đã bác bỏ quan điểm cho rằng có thể hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa ở nhiều nước phương Tây.