Phương pháp mới điều trị bệnh phóng xạ

Cả thế giới theo dõi những hành động anh hùng của những người công nhân và lính cứu hoả trong công cuộc khắc phục sự cố của nhà máy điện hạt nhân (ĐHN) Fukushima. Người ta chưa thông báo về mức phóng xạ trong cơ thể những con người xả thân vì nhiệm vụ ấy, nhưng các bác sĩ người Nga đã lên tiếng sẵn sàng điều trị cho họ bằng phương pháp mới nếu được yêu cầu.

[#RelatedNews(220)#]

Các bệnh phóng xạ thường được chữa bằng cách ghép tuỷ sống, mà thực chất ghép các tế bào gốc có chức năng tạo ra máu. Nhưng phương pháp này không dễ dàng lại rất tốn kém. Cần phải tìm những người hiến tặng tuỷ sống thích hợp hoặc có sẵn tuỷ sống trong kho lạnh của bệnh viện.

Những công nhân bám trụ tại Fukushima có nguy cơ nhiễm phóng xạ cao.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm xạ trị Nga tại Thành phố Obchinski gần đây đã tìm ra một phương pháp mới để chữa những bệnh nhiễm xạ ở mức độ cao. Họ dùng loại tế bào gốc đặc biệt ở những người trưởng thành, gọi là tế bào trung mô (mesenchyma cell). Đó là tế bào tiền thân để tạo ra những mô liên kết (mô mỡ, mô sụn, mô xương…). Ở người lớn tuổi tế bào này thực tế có trong tất cả các mô nhưng số lượng không nhiều, chỉ tuỷ sống là có nhiều nhất. Điều quan trọng là phương pháp mới chỉ cần rất ít tế bào…

Tiến sĩ sinh học Anatolii Konopliannikov, chủ nhiệm khoa điều trị bệnh phóng xạ cho biết: “1/2 ml tuỷ sống chứa khoảng 10 triệu tế bào, trong đó có khoảng 1.000 tế bào gốc trung mô. Chúng tôi đã có kỹ thuật nhân bản trong điều kiện phòng thí nghiệm để tạo ra cả một ngân hàng các tế bào này. Chỉ cần 8 đến 10 ngày là có thể có được 150 đến 200 triệu tế bào để điều trị cho nhưng bệnh nhân nhiễm xạ nghiêm trọng”.

Tế bào gốc trung mô được phát hiện vào những năm 60 của thế kỷ trước bởi nhà bác học Liên Xô kiệt xuất là Alexandr Friedenstein, mà nếu ông không mất sớm, chắc chắn sẽ được giải Nobel về ý nghĩa rất lớn của nó trong y học. Ông cũng nghĩ ra một phương pháp độc đáo để tách tế bào gốc trung mô từ tuỷ sống. Bí mật là ở chỗ các tế bào này có tính kết dính, nghĩa là bám rất chắc với bề mặt của tuỷ sống.

Tại phòng thí nghiệm của Konopliannikov, người ta đã thu được một chất đặc biệt để đưa tuỷ sống vào bình thuỷ tinh. Chỉ ít lâu sau, nó sẽ tự nhân bản, để gắn chặt vào đó, vậy là đã có trong tay một chế phẩm rất quý để cứu sống người.

Giáo sư Anatolii Konopliannikov nói thêm: “Rất nhiều thí nghiệm đã khẳng định hiệu quả của phương pháp này. Nếu ở Nhật, dù chỉ một người bị liều lượng phóng xạ cao chúng tôi cũng sẵn sàng tiếp nhận để điều trị bằng phương pháp tế bào gốc trung mô và tin tưởng rằng sẽ giúp bệnh nhân tránh được hậu quả xấu nhất”.