Tìm ra cách chữa lành trái tim

Các nhà khoa học vừa tìm ra phương pháp chữa lành cho tế bào tim sau những cơn đau đến đe dọa tính mạng.

Tìm ra cách chữa lành trái tim
Hình chụp X-quang trái tim.
Ảnh: Alamy

Một nhóm bao gồm các nhà nghiên cứu đến từ Italy và Tây Ban Nha đã tiến hành thử nghiệm trên lợn bằng phương pháp tiêm trực tiếp các protein IGF-1 và HGF vào tim. Kết quả cho thấy các tế bào bị tổn thương trong tim có thể tự chữa lành và bắt đầu quá trình tái tạo sau khi dùng các protein trên để liên kết với môi trường xung quanh chúng.

Bác sĩ Bernardo Nadal-Ginard, giám đốc Trung tâm sinh học tế bào gốc và tái tạo thuộc Đại học John Moores, Liverpool đánh giá cao công trình nghiên cứu kéo dài 4 năm này bởi tính đơn giản và chi phí thấp, trong khi các phương pháp hiện tại đang được thử nghiệm lâm sàng rất tốn kém cả về thời gian lẫn tiền bạc.

"Công trình này sẽ có một tác động lớn đối với việc chữa trị các loại bệnh đe dọa đến tính mạng hàng triệu người như bệnh tim. Nó cho phép thực hiện một phương pháp trị liệu bằng cách tái tạo cơ tim lâm sàng rất hiệu quả, đơn giản, giá cả phải chăng, có sẵn, dễ dàng ứng dụng và phổ biến rộng rãi, tương thích với tiêu chuẩn lâm sàng về chăm sóc tim mạch", Telegraph dẫn lời ông Nadal-Ginard.

Một thành viên khác thuộc nhóm nghiên cứu, bác sĩ May Ellison cho biết chi phí cho các thử nghiệm lâm sàng đã được đảm bảo. Nhóm nghiên cứu đang trao đổi với một số cơ quan tài trợ và bệnh viện Tim và Ngực Liverpool để thu hút thêm kinh phí và tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng tại Anh.