Tạo ra tế bào não từ da

Các nhà khoa học tiên phong trong công nghệ nhân bản vô tính vừa tạo ra tế bào não từ da, mở đường cho các phương pháp điều trị các bệnh thần kinh tốt hơn.

>>> Chuyển đổi tế bào da người thành tế bào não

Các nhà khoa học ở Trung tâm y học phục hồi ở Edinburgh vừa đạt được một bước đột phá kiểu như thế nhờ công nghệ từng được sử dụng để tạo ra cừu Dolly. Họ tạo ra tế bào não từ những bệnh nhân bị bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và một số bệnh thần kinh khác.

Nhà khoa học Ian Wilmut bên cạnh cừu Dolly.

Từ những mảnh ra của bệnh nhân, các nhà khoa học tạo ra các neuron mang gene giống hệt gene trong não bệnh nhân.

“Các neuron thần kinh có thể nói cho chúng ta rất nhiều điều về tình trạng thần kinh của bệnh nhân trong khi chúng ta không thể chọc kim vào đầu để lấy tế bào não của bệnh nhân mà nghiên cứu", GS. Charles ffrench-Constant, giám đốc Trung tâm, nói.

“Tuy nhiên, chúng tôi đã tìm được cách khác. Chúng tôi chỉ cần lấy mẫu da của bệnh nhân để tạo nên các tế bào gốc rồi định hướng cho các tế bào gốc này phát triển thành tế bào thần kinh. Nói ngắn gọn, chúng tôi tạo ra não từ da. Trong tương lai, chúng tôi có thể tạo ra gan, tim và các cơ quan khác mà thông thường khó lấy mẫu sinh thiết”.

Giờ đây các nhà khoa học đang tập trung nghiên cứu áp dụng công nghệ này để chữa một số bệnh thần kinh như đa xơ cứng, bênh Parkinson và thần kinh vận động.