Cấy mô mắt sinh học giúp người mù nhìn thấy

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm cấy mô mắt sinh học mô phỏng trên người mù ở Australia vào đầu năm 2013.

Theo các nhà nghiên cứu từ trường ĐH Monash, thử nghiệm lâm sàng cấy mô mắt sinh học ở người sẽ được thực hiện và mở ra hi vọng mới cho những người khiếm thị.

“Chúng tôi đã nhận được tín hiệu khả quan từ đầu năm ngoái sau khi nhận thấy có một thiết bị có thể điều trị cho những bệnh nhân mù”, GS. Arthur Lowery, Giám đốc của Tập đoàn Monash Vision (MVG) cho hay.

Nghiên cứu này có thể đem lại ánh sáng cho khoảng hơn 85% người mù lâm sàng bị ảnh hưởng của một số bệnh về mắt như: bệnh màng mắt, bệnh tăng nhãn áp và bệnh thoái hóa hoàng điểm. Đây cũng là 3 bệnh chủ yếu nhất không điều trị được cho những người mù lòa ở Australia.

Những người mù lâm sàng ở Australia có thể nhìn thấy trở lại vào năm 2013.
Những người mù lâm sàng ở Australia có thể
nhìn thấy trở lại vào năm 2013. (Ảnh: ibtimes)

Theo GS. Lowery , thiết bị của chúng tôi sẽ kích thích trực tiếp vào thị giác trung ương của não nhờ sử dụng mô cấy miniaturise.

Tuy nhiên, GS. Jeffrey Rosenfeld, bác sỹ phẫu thuật mắt tại bệnh viện The Alfred, TP. Melbourne (Australia) cho rằng, phương pháp này sẽ tiện cho các bệnh nhân mất khả năng nhìn do bị thương của chấn thương hoặc khối u gây ra. Đồng thời, nó cũng sẽ phù hợp với nhiều bệnh nhân bị các bệnh liên quan tới mắt như bệnh tăng nhãn áp và rối loạn võng mạc.

Được biết, MVG được thành lập từ tháng 4/2010 gồm hơn 20 người đứng đầu về sinh lý học, giải phẫu thần kinh, khoa mắt, kỹ sư công nghệ điện và điện tử… Các đối tác quan trọng của MVG là ĐH Monash, Grey Innovation, Alfred Health & Mini Fab cùng với nhiều nhà nghiên cứu và kỹ sư từ Australia, Mỹ và Anh.