Con người có thể dự cảm được cái chết của mình

•   3,33

Ở những người trung niên luôn luôn bị ám ảnh bởi một nỗi lo buồn nào đó, thì phân tử telomer trên nhiễm sắc thể của họ ngắn hơn những người khác rất nhiều. Họ sẽ chết sớm và bản thân họ dự cảm được trước được cái chết khi nào đến với họ.

Теlomer là những protid phức tạp nằm ở đầu nơi tận cùng của các nhiễm sắc thể. Chúng có nhiệm vụ bảo vệ nhiễm sắc thể và những thông tin di truyền tại thời điểm phân bào.

Các nhà khoa học cho rằng telomer là chất đánh dấu sự lão hóa của các tế bào và sự lão hóa sinh học. Khi độ dài của các telomer ngắn lại sẽ xuất hiện nguy cơ suy giảm trí tuệ, mắc các bệnh tim mạch, ung thư… Nguyên nhân của cái chết tự nhiên do tuổi già chính là do telomer bị ngắn lại đến một mức độ nhất định.

Độ dài của telomer quy định tuổi thọ của con người.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Mỹ phân tích mẫu máu của hơn 52.000 người phụ nữ ở lứa tuổi từ 42 đến 59, nhằm mục đích tìm hiểu ảnh hưởng của hội chứng bị ám ảnh ở những người tham gia thí nghiệm và độ dài của phân tử telomer.

Kết quả cho thấy những người bị một nỗi lo âu nào đó ám ảnh thì phân tử telomer ở họ ngắn hơn người bình thường rất nhiều.

Tác giả của công trình nghiên cứu này là Olivia Okereke nhận định: "những kết quả thu được đã trả lời được câu hỏi stress tác động như thế nào đến tốc độ lão hóa của con người. Chúng chỉ ra giữa những vấn đề tâm lý và sự già sớm có mối quan hệ mật thiết với nhau nhưng để tìm ra mối quan hệ ấy cần có nhiều nghiên cứu tiếp nữa".

Kết quả mà các nhà khoa học Mỹ thu được đã mở ra một con đường để nghiên cứu sâu hơn ảnh hưởng của stress và những vấn đề tâm lý đến chiều dài của các phân tử telomer và từ đó suy ra tuổi thọ.

Rất có thể trong tương lai những hiểu biết này giúp các nhà khoa học chế ra được những loại thuốc mới có khả năng bảo vệ con người khỏi những sức ép tâm lý lên cơ thể.