Trẻ nhỏ nhận biết số lượng từ rất sớm

Khỉ Rhesus

Khỉ Rhesus (Ảnh: wikimedia)

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Duke, Mỹ, đã thực hiện những công trình nghiên cứu để chứng minh rằng các con khỉ Rhesus (Macaca mulatta) và dĩ nhiên cả con người, cũng đã có những nhận biết rất sớm về số lượng, nhận biết sự khác biệt giữa số nhiều và số ít.

Kerry Jordan và Elisabeth Brannon đã thực hiện những cuộc thí nghiệm đơn giản như sau: đưa cho những con khỉ Macaca muatala tấm ản hai con khỉ có cử chỉ như đang réo gọi, và cùng lúc đó cho nghe tiếng gọi của hai con khỉ và một tấm ảnh nữa có 3 con khỉ cũng đang há miệng réo gọi, đồng thời cho nghe tiếng hú của 3 con khỉ.

Trẻ nhỏ nhận biết số lượng từ rất sớm
(Ảnh: nhsia)
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng loài khỉ Macaca thường nhìn lâu hơn vào tấm ảnh phù hợp với số giọng gọi. Nghĩa là chúng nhận biết nếu nghe 3 giọng gọi thì phải có 3 con khỉ và nếu nghe hai giọng gọi thì chúng nhìn lâu hơn vào tấm ảnh chỉ có hai con khỉ.

Nguyên tắc của các thử nghiệm với các con khỉ (hình ảnh chụp phù hợp với tiếng gọi) cũng được áp dụng với các em bé còn nằm trong nôi. Và rất lạ lùng là những em bé này đã nhìn lâu hơn vào tấm ảnh có hai khuôn mặt phụ nữ phù hợp với hai giọng nói hoặc lâu hơn vào tấm ảnh có 3 khuôn mặt phụ nữ nếu trẻ được nghe 3 giọng nói.

Các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng rất có thể trẻ nhỏ trước khi biết bập bẹ nói, không chỉ hiểu mà còn nhận biết được rất sớm số lượng nhiều hay ít qua thính giác và thị giác.

Theo DW. VNN