Tái sinh người ngoài hành tinh sắp trở thành hiện thực

Trong tương lai, con người sẽ có thể tái tạo dạng sống và làm ra sinh vật người ngoài hành tinh, sử dụng công nghệ sinh học tương tự công nghệ in 3D, theo dự đoán của một tiến sĩ đầu ngành ADN.

Tiến sĩ Craig Venter, người có công trong việc giải mã bản đồ gene con người, đã tạo ra dạng sống nhân tạo đầu tiên trên thế giới sử dụng hóa học và cấy ghép ADN vào tế bào vi khuẩn.

Ông tin rằng các nhà khoa học cũng sẽ sớm làm được điều tương tự, thêm vào những sinh vật đơn giản các chức năng có ích cho trồng trọt và thuốc men, cũng như gửi robot vào không gian để đọc chuỗi dạng sống người ngoài hành tinh rồi gửi lại về Trái đất.

Tái sinh người ngoài hành tinh sắp trở thành hiện thực

Trong cuốn sách mới nhất của mình mang tên "Life at the Speed of Light: From the Double Helix to the Dawn of Digital Life" (tạm dịch: Cuộc sống ở tốc độ ánh sáng: Từ đường xoắn ốc kép đến thời bình minh của cuộc sống số), ông cho biết: "Trong những năm tới, việc chế tạo ra nhiều dạng tế bào nhân tạo từ phần mềm máy tính sẽ ngày càng trở nên khả thi hơn. Việc xây dựng lại từ đầu các tế bào sẽ mở ra những khả năng phi thường".

Nhà khoa học này cũng dự đoán rằng, trong tương lai máy móc sẽ có thể phân tích và tạo ra các bản đồ gene, từ đó truyền lên mạng Internet hoặc thậm chí được đưa lên không gian, tạo nhiều cơ hội thành công hơn cho việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Ông viết: "Ngày đó không còn xa khi chúng ta có thể gửi chuỗi gene, điều khiển bởi robot lên các hành tinh khác để đọc chuỗi ADN của bất cứ vi khuẩn ngoài hành tinh nào có thể xuất hiện. Nếu chúng ta có thể đưa những thông tin thu thập được ấy về Trái đất, chúng ta có thể tái cấu trúc lại gene của họ".

"Phiên bản nhân tạo của gene người sao Hỏa có thể được sử dụng trên trái đất để tái tạo dạng sống người sao Hỏa".

Năm 2010 tiến sĩ Venter và đồng sự đã tạo ra một loại nhiễm sắc thể mới từ ADN nhân tạo trong ống nghiệm, truyền đến một tế bào rỗng mà ở đó nhiễm sắc thể này đã sinh sôi – dấu hiệu của sự sống.

Nhà triệu phú kiêm tiến sĩ đầu ngành gene so sánh công trình của mình với việc chế tạo một chiếc máy tính và ADN nhân tạo chính là phần mềm của ông.

Theo Vnreview