Tạo ra em bé từ 3 người, tại sao không?

(khoahoc.tv) - Cách tạo ra các em bé từ tinh trùng và trứng của 3 người vừa được công bố tại Vương quốc Anh.

Luật dự thảo về vấn đề này hiện đang được lấy ý kiến tham vấn cộng đồng và có thể có hiệu lực vào cuối năm 2014.

Các bác sĩ cho biết việc thụ tinh trong ống nghiệm đối với 3 người cha mẹ có thể loại bỏ suy nhược cũng như các bệnh lây từ mẹ sang con nguy hiểm gây tử vong với trẻ sơ sinh.

Nhiều ý kiến trái chiều lại cho rằng, phương pháp này là “phi đạo đức”, nó có thể đẩy Anh quốc vào một nguy cơ “tuột dốc” khi “thiết kế” ra trẻ em như vậy.

Sử dụng tinh trùng từ người bố, trứng của mẹ cộng thêm một tế bào trứng bổ sung từ người hiến tặng có thể ngăn ngừa bệnh ti lạp thể cho trẻ nhỏ.

Ty thể được coi là một “nhà máy điện” sinh học nhỏ, cung cấp gần như toàn bộ năng lượng cho tất cả các tế bào khác trong cơ thể.

Một trong 6500 trẻ sơ sinh thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng, nguyên nhân do bệnh ti lạp thể, điều này dễ dẫn đến yếu cơ, mù lòa, suy tim và thậm chí gây tử vong.

Bởi vì ty thể được truyền từ mẹ sang con, do đó bổ sung thêm 1 quả trứng từ người phụ nữ hiến tặng sẽ cung cấp cho trẻ ti thể khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, những em bé được sinh ra bằng phương pháp này sẽ có DNA của hai cha mẹ ruột cùng với một ít từ người tài trợ trứng.

Các nhà khoa học đã phát minh ra hai kỹ thuật cấy ghép cho phép họ lấy các thông tin di truyền từ người mẹ sau đó đặt vào trứng của người hiến tặng có ti thể khỏe mạnh.

Phương pháp thứ nhất

Phương pháp thứ hai

Bộ Y tế Anh quốc đã có những hỗ trợ tích cực về mặt kỹ thuật cũng như tuyên bố rằng việc tham vấn ở đây không phải là tranh cãi liệu phương pháp này có nên được hợp pháp hóa hay không, mà là làm thế nào để thực hiện nó một cách hiệu quả nhất.

Cơ quan Phôi và Thụ tinh cho hay, họ sẽ có những đánh giá cụ thể cho từng trường hợp có “nguy cơ” mắc bệnh ti thể trầm trọng để từ đó quyết định có áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo 3 người không.

Những quy định này cũng đề nghị xem xét những tế bào trứng được tài trợ này như một phần nội tạng hiến tặng. và những đứa trẻ là kết quả sinh ra bởi phương pháp này sẽ không có khả năng tìm hiểu được những bản sắc của người đã tài trợ cho chúng.

Giáo sư Doug Turnbull, ngườiđi tiên phong nghiên cứu trong hiến ty lạp thể tại Đại học Newcastle,cho biết: "Tôi rất vui mừng rằng chính phủ đã công bố dự thảo quy định này. Đây là một tin rất tốt cho bệnh nhân bị bệnh DNA ti thể và là một bước quan trọng trong việc dự phòng lây nhiễm của những bệnh ty thể nghiêm trọng”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Anh quốc, Giáo sư Dame Sally Davies, cũng cho hay: "cho phép hiến ty lạp thể sẽ cung cấp cho phụ nữ mang bệnh ty thể nghiêm trọng cơ hội để có con mà không mắc phải những rối loạn di truyền. Nó cũng sẽ giữ cho Anh đi đầu trong phát triển khoa học trong lĩnh vực này“.

Ông Davies kêu gọi: “chúng tôi khuyến khích đóng góp ý kiến nhiều hơn nữa cho tham vấn quy định này để chúng tôi có thể giới thiệu quy định cuối cùng tới toàn thể công chúng”.

Nguyễn Thị Hương Giang (BBC)