Khởi động dự án quét nội tạng quy mô lớn

Anh đã khởi động dự án quét nội tạng trong nỗ lực thu thập thông tin hỗ trợ công tác nghiên cứu các căn bệnh như tiểu đường, ung thư và tim mạch.

100.000 người đang được chụp ảnh não, tim và các cơ quan nội tạng chủ chốt khác, hứa hẹn sẽ cung cấp một lượng thông tin lớn giúp các nhà khoa học và bác sĩ đang nghiên cứu những căn bệnh như mất trí nhớ, tim mạch, ung thư, thấp khớp, trầm cảm, rối loạn thị lực..., theo BBC.

Khởi động dự án quét nội tạng quy mô lớn
Anh đang triển khai dự án quét nội tạng trong nỗ lực khám phá bí ẩn của nhiều căn bệnh phổ biến hiện nay - (Ảnh minh họa: UK Biobank)

Đây là một phần của dự án y khoa có tên Ngân hàng sinh học Anh (UK Biobank), một trong những cơ hội nghiên cứu đầy tham vọng và ấn tượng nhất của giới y khoa Anh quốc trong những năm gần đây.

Theo BCC, đây là một dự án lớn nhất thế giới trong lĩnh vực "scanning" (quét để lấy cơ sở dữ liệu sức khỏe) theo dõi bệnh tật.

Các dữ liệu ADN được thu thập từ những người tình nguyện sẽ được so sánh và đối chiếu với nhau, nhằm cải thiện khả năng chẩn đoán và điều trị nhiều căn bệnh khác nhau.

“Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu tại sao một người lại mắc căn bệnh này còn người khác thì không”, BBC dẫn lời giáo sư Rory Collins, giám đốc điều hành dự án Ngân hàng sinh học Anh.

Công tác phân tích ADN đã được khởi động, và các chuyên gia hy vọng có thể xác định được 850.000 chất đánh dấu sinh học có liên quan đến bệnh tật.