Mũi điện tử siêu nhỏ phát hiện ung thư qua mùi cơ thể

Mới đây, các nhà khoa học Đại học Cambridge, Anh đã phát triển thành công loại mũi điện tử siêu nhỏ có thể phát hiện sớm các loại bệnh như ung thư, lao... mà không cần trải qua xét nghiệm phức tạp, rườm rà.

Các loài động vật như chó, mèo luôn nổi tiếng vì khứu giác siêu phát triển và siêu nhạy. Chúng thậm chí đã được chứng minh có khả năng phát hiện sớm ung thư hay lao, động kinh... những căn bệnh mà đến con người cũng phải nhờ đến hàng loạt xét nghiệm mới có thể biết được, chỉ bằng cách sử dụng khứu giác của mình.

Dựa trên ý tưởng đó, các nhà khoa học hiện nay đã sáng chế ra một loại mũi điện tử, thực chất là một vi mạch điện tử nhân tạo siêu nhỏ, có chức năng tương tự, giúp phát hiện sớm các bệnh chỉ thông qua mùi cơ thể.

Mũi điện tử siêu nhỏ phát hiện ung thư qua mùi cơ thể
Với hình dáng siêu nhỏ, loại vi mạch này (bên trái) có tác dụng như một chiếc mũi điện tử, giúp phát hiện bệnh tật qua mùi cơ thể. (Ảnh minh họa)

Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge, Anh, đang phát triển một loại vi mạch nhân tạo, chứa các cảm biến, giúp phân tích các yếu tố, nhân tố hóa học tỏa ra từ mùi cơ thể hoặc hơi thở của con người, giúp phát hiện sớm và dễ dàng các bệnh như ung thư, động kinh... mà không cần trải qua các bước xét nghiệm quá phức tạp.

Với thành công hiện nay, các nhà khoa học đã chế tạo ra phiên bản hoạt động được của loại vi mạch này, điều đáng ngạc nhiên đến từ kích thước siêu nhỏ của nó, trong khi vẫn chứa đầy đủ các loại cảm biến.

Nguyên lý hoạt động của vi mạch này là nhờ quang phổ của các loại hợp chất sinh học, hóa chất tiết ra từ cơ thể. Mỗi chất hóa học đều có quang phổ riêng của chúng, nhiệm vụ của vi mạch này là xác định tất cả các chất xuất hiện ra trong quang phổ mà nó thu nhận được, nếu phát hiện được chất hóa học nào là biểu hiện của một bệnh cụ thể, chúng sẽ kích hoạt hệ thống cảnh báo của vi mạch.

Mũi điện tử siêu nhỏ phát hiện ung thư qua mùi cơ thể
Việc phát triển loại mũi điện tử này sẽ giúp xác định được các loại bệnh mà không cần trải qua xét nghiệm. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu đã công bố, hiện nay vi mạch có thể phát hiện các loại bệnh như ung thư, bệnh lao, phát hiện bệnh hen suyễn, động kinh, với tỉ lệ chính xác khá cao.

Nghiên cứu này được xuất phát từ một dự án của quân đội, giúp xác định các chất hóa học trong không khí hoặc cảnh báo các thành phần độc hại, tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ phục vụ đời sống, vi mạch này được hứa hẹn sẽ giúp xác định sớm các loại bệnh một cách dễ dàng, đơn giản và ít tốn kém nhất. Hiện nay chúng đang được nghiên cứu, làm tăng tính chính xác và tăng cường thêm các tính năng.

Theo Vietq