Dồn dập áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

  •  
  • 668

Áp thấp nhiệt đới mới xuất hiện đang hoạt động trên khu vực phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Trong 1 đến 2 ngày tới, áp thấp sẽ dịch chuyển gần và cách vùng biển các tỉnh từ Đà Nẵng tới Phú Yên khoảng 130km về phía Đông.

Theo tin từ trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 1 giờ sáng nay (17/10), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 13,5 đến 14,5 độ Vĩ Bắc; 112,5 đến 113,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía nam quần đảo Hoàng Sa.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 - 49 km/giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km. Đến 01 giờ ngày 18/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,0 đến 15,0 độ vĩ Bắc; 111,0 đến 112,0 độ Kinh Đông. 

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. (Ảnh: NCHMF)

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và phía Bắc của quần đảo Trường Sa), vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hoà có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động.

Ở các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Trước diễn biến này, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương đã có công điện yêu cầu ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hoá đến Khánh Hoà và Tây Nguyên cần quản lý chặt chẽ tàu thuyền ra khơi, bằng mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng, tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm được xác định từ 13,0 đến 17,0 độ vĩ Bắc.

Trong khi đó, theo dự báo của các cơ quan khí tượng quốc tế, hiện ngoài khơi bán đảo Lu-dông (Phillippines) đang có một siêu bão mạnh cấp 12, giật cấp 13, 14 đang hướng vào biển Đông, duy trì hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 30km. 

Siêu bão mạnh cấp 12, giật cấp 13, 14 đang hoạt động ngoài khơi Phillippines và có khả năng đi vòa biển Đông trong vài ngày tới (Ảnh: Cơ quan dự báo khí tượng Hoa Kỳ)

Tuy nhiên, theo nhận định của trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, cơn bão mới này chưa thể đi vào biển Đông trong khoảng 3-4 ngày tới.

Siêu bão này có hướng đi và diễn biến gần giống bão số 10 vừa quét qua vùng biển các tỉnh Bắc Trung Bộ và nam đồng bằng Bắc Bộ của Việt Nam.

Tình hình bão, áp thấp còn phức tạp, trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cảnh báo các địa phương cần theo dõi sát các bản tin dự báo tiếp theo.


Đường đi cơn bão Lupit theo Tropical Storm Risk

Theo Cẩm Quyên - Vietnamnet
  • 668