Đông Âu nóng

  •  
  • 62

Khi vực đông nam Âu đang phải đối mặt với cái nóng ghê người. Đã có ít nhất 30 người thiệt mạng vì nóng. Tình hình cung cấp điện tại các nước như Rumani, Hy Lạp, Serbia…đang rất căng thẳng vì rất nhiều máy lạnh đang chạy hết công suất.

Hôm qua 22-6, nhiệt độ kỷ lục đã lên đến 45oC tại quần đạo Rhodes của Hy Lạp trong khi nhiệt độ ở Athens, thủ đô nước này cũng lên đến 40oC. Bộ y tế Rumani cho biết một phần nước này đang bị cái nóng hoành hành làm ít nhất 19 người thiệt mạng, trong đó có 14 người đang sống tại thủ đô Bucharest.

Cũng vì sức nóng kinh khủng, trong vài ngày qua bảy người đã thiệt mạng tại Serbia. Ở quốc gia lân cận Macedonia, điện thoại của các bác sĩ reo liên tục vì sức nóng làm những người gia bị lên cơn đau tim hoặc hen suyễn.

Hàng trăm trẻ em tại Albania đã được đưa vào các trung tâm y tế. Và để tránh cái nóng, bộ y tế Albania đã cho dựng lên các phòng lạnh cấp cứu trên khắp đất nước. Tình hình tại Albania còn nguy cấp hơn khi họ bị cúp điện trong 9 giờ do mực nước trong các hồ chứa thủy điện xuống quá thấp buộc lòng Hy Lạp phải xuất khẩn điện sang giúp đỡ dù rằng nước này cũng đang không mấy dư dả điện.

Theo dự báo, nhiệt độ trung bình vào cuối tuần này sẽ tăng lên đến gần 43oC và có thể sẽ phá vỡ kỷ lục của mùa hè nóng năm 1987. Khi đó hàng trăm người đã thiệt mạng vì cái nóng.

Đ.K.L.

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 62