Động đất 7,9 độ, gây cảnh báo sóng thần ở Nam Thái Bình Dương

  •  
  • 366

Một trận động đất mạnh 7,9 độ richter đã làm rung chuyển quốc gia Tonga ở Nam Thái Bình Dương hôm nay, khiến các nhà chức trách phải phát đi cảnh báo sóng thần. Tuy nhiên động đất không gây thiệt hại lớn nào. 

Trận động đất vào sáng sớm nay có cường độ rất mạnh.


Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho hay, trận động đất xảy ra vào lúc 7h17 phút sáng sớm nay theo giờ địa phương, với tâm chấn nằm sâu 10km và cách thủ đô Nuku'alofa của Tonga khoảng 210km.
Một dư chấn mạnh 5,2 độ richter cũng được ghi nhận tại cùng khu vực, hơn 2 giờ sau trận động đất rất mạnh nói trên.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương của Mỹ đã phát đi cảnh báo sóng thần đối với Tonga, Niue, quần đảo Kermadec, đảo Samoa của Mỹ và Fiji nhưng đã rút lại. Một người dân tại thủ đô Nuku'alofa cho hay, không có dấu hiệu về những thiệt hại lớn do động đất hay sóng thần.

Trong một cảnh báo cập nhật sau đó, trung tâm cảnh báo sóng thần của Mỹ cho hay một cơn sóng thần đã được phát sinh và có thể tấn công dọc ben biển các khu vực gần tâm chấn.

Tại Fiji, các nhà chức trách đã cảnh báo người dân ở các khu vực ven biển hãy di chuyển tới những nơi cao hơn và yêu cầu các trường học dọc ven biển phải đóng cửa. Nhiều doanh nghiệp và văn phòng chính phủ cũng đóng cửa cho tới khi nào cảnh báo được rút lại.

Tại New Zealand, Bộ Dân phòng đã cảnh báo người dân tại tất cả các khu vực ven biển sau trận động đất. Rất may, cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ sau khi mực nước biển chỉ tăng nhẹ.

Trận động đất sáng sớm nay xảy ra gần các đường nứt trong vành đai núi lửa của vùng biển Thái Bình Dương, nơi các trận động đất và hoạt động núi lửa thường xuyên xảy ra.

Một trận động đất ở ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia tháng 12/2004 đã gây ra sóng thần, cướp đi sinh mạng của 220.000 người. Ở Nam Thái Bình Dương, ít nhất 52 người đã thiệt mạng trong một cơn sóng thần tại quần đảo Solomon tháng 4/2007 sau trận động đất mạnh 8 độ richter.

Theo Dân Trí (AP)
  • 366