Động đất gây sóng thần tại New Zealand

  •  
  • 528

Chiều qua 15-7, một trận động đất mạnh đã gây sóng thần nhỏ tại New Zealand và đặt bờ biển nước này trong tình trạng báo động.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết động đất xảy ra ngoài khơi tây nam New Zealand, cách thành phố Invercargill 161 km về phía tây, ở độ sâu 33 km. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii cho biết họ phát hiện có sóng thần nhỏ và đã phát cảnh báo chung cho khu vực

Bản đồ nơi xảy ra động đất 
(Ảnh: AP)

Một trận động đất cường độ này thường có nguy cơ gây sóng thần tàn phá trên diện rộng và có thể tấn công các bờ biển tại khu vực nằm gần tâm chấn trong vòng vài phút đến vài giờ”, cảnh báo của trung tâm nói. Cảnh báo này sau đó đã được dỡ bỏ.

Động đất xảy ra lúc 9g22 giờ quốc tế, tức 16g22 chiều nay giờ Việt Nam. USGS và các nhà địa chấn Nhật Bản cho rằng động đất mạnh 7,8 độ richter, tuy nhiên nhà chức trách New Zealand nói nó có thể yếu hơn, khoảng 6,6 độ richter.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại hay thương vong, dù tin cho biết động đất được cảm nhận ở khắp đảo South của New Zealand. Tờ Herald cho biết tại Queenstown, nhiều người bỏ chạy ra đường khi nhận thấy các tòa nhà bị rung lắc, đường dây điện và điện thoại bị ngắt ở vài khu vực.

Simon Darby, một người dân đảo South, nói trận động đất kéo dài khoảng 2 phút rưỡi. “Tôi sống ở Tokyo 3 năm và chưa từng thấy trận động đất nào lớn như thế. Dù ở cách tâm động đất tới 400 km, chúng tôi cũng cảm nhận được nó. Tôi đã bỏ chạy một mạch ra ngoài bãi xe”, anh kể lại.

Tường Vy - Tuổi trẻ (Theo AP, BBC)
  • 528