Động đất liên tiếp tại Nhật Bản và Philippines

  •  
  • 292

Trong hai ngày 7 - 8/11, liên tiếp xảy ra hai trận động đất với cường độ mạnh và trung bình, lần lượt làm rung chuyển đảo Okinawa của Nhật Bản và Mindanao của Philippines.

 

 

 

 

 

 

 


 

Nhật Bản và Philippines là hai quốc gia ở Thái Bình Dương thường xuyên xảy ra động đất

Hôm nay (8/11), một trận động đất mạnh 6,8 độ Richter đã làm rung chuyển vùng biển ngoài khơi đảo Okinawa, Nhật Bản nhưng không xảy ra sóng thần.

Theo Cục địa chất Hoa Kỳ (USGS), trận động đất xảy ra lúc 11h59 (02h59 giờ GMT) tại biển Hoa Đông, cách phía tây tỉnh Okinawa 218km. Độ sâu của trận động đất là 222km.

Hiện chưa có báo cáo nào về thương vong hay thiệt hai do trận động đất này gây nên.

Còn ngày hôm qua (7/11), một trận động đất mạnh 5 độ Richter cũng đã rung chuyển thành phố nhỏ Valencia trên đảo Mindanao làm ít nhất 10 người bị thương, thiệt hại 23 ngôi nhà, một cửa hàng máy tính và 1 siêu thị rau quả trong cộng đồng dân cư 150.000 người.

Theo hãng tin AFP, thương vong gây nên bởi các vật nặng và nhà cửa bị đổ khi trận động đất xảy ra lúc 5h43 chiều (09h43 giờ GMT), tuy nhiên không ai bị thương tích nghiêm trọng.

Cục địa chất Hoa Kỳ (USGS) đo được cường độ động đất là 5,2 độ Richter trong khi các nhà địa chấn Philippines đưa ra con số 5,2 độ Richter.

Winchell Sevilla, nhà địa chấn học thuộc Viện núi lửa và địa chấn Philippines có trụ sở tại Manila cho biết, nguyên nhân của trận động đất là do sự dịch chuyển của đới đứt gãy tại địa phương nằm dưới bề mặt trái đất khoảng 1km.

Theo Sevilla, một số khu vực khác trên quần đảo Mindanao phía Nam cũng cảm nhận được trận động đất này mặc dù chưa có báo cáo nào về thiệt hại được đưa ra.

Philippines nằm trên “vành đai lửa” Thái Bình Dương với nhiều núi lửa hoạt động và rãnh kiến tạo nên thường xuyên diễn ra hoạt động phun trào và động đất.

Trong khi đó, Nhật Bản, đất nước nằm ở giao điểm của 4 mảng kiến tạo, mỗi năm chứng kiến khoảng 20% số trận động đất mạnh nhất trên trái đất.

Trận sóng thần sau động đất kinh hoàng ngày 11/3 vừa qua đã khiến khoảng 22.000 người chết hoặc mất tích và gây nên cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở miền Bắc đất nước.

Theo Bee
  • 292