Động đất mạnh ở Indonesia gây sóng thần cao 3m

  •  
  • 1.006

Một trận động đất mạnh 8,2 độ Richter đã xảy ra ở ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia, gây ra cảnh báo sóng thần khắp Ấn Độ Dương. Sóng thần cao gần 3m ập vào thị trấn Padang, khoảng 20 phút sau khi xảy ra động đất.

Có những thông báo về các tòa nhà sụp đổ tại các thị trấn ở bờ biển phía tây Sumatra. Ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương tại ba thị trấn ở Sumatra. Nhiều tòa nhà bị hư hại.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát đi báo động sóng thần đối với toàn vùng Ấn Độ Dương sau trận động đất này, cảnh báo rằng sóng thần có thể ập vào Indonesia và Australia trong vòng một giờ và Sri Lanka và Ấn Độ trong vòng ba giờ.

Trận động đất xảy ra lúc 18g10 (giờ Hà Nội), ở độ sâu 15km dưới biển, cách thành phố Bengkulu chừng 100km về phía tây nam. Đây là trận động đất mạnh nhất tại Indonesia kể từ trận động đất gây sóng thần châu Á năm 2004 và xảy ra ở độ sâu nông tới mức nguy hiểm.

Một tòa nhà bị sập tại Padang

Một tòa nhà bị sập tại Padang (Ảnh: Reuters)

Tiếp theo trận động đất là một loạt các dư chấn với dư chấn mạnh nhất là 6,6 độ Richter, gây ra báo động sóng thần lần thứ hai đối với Indonesia. Các cư dân tại Bengkulu cho biết trận động đất đã gây hoảng loạn và mọi người bỏ chạy vào sâu trong đất liền. Điện và liên lạc điện thoại bị cắt đứt.

Các trận động đất ở quy mô này là hiếm và những ký ức về sóng thần 2004 đã làm cho đất nước này sợ hãi về sự lặp lại. Indonesia, nằm trong vành đai núi lửa Thái Bình Dương, thường bị rung chuyển bởi các trận động đất.

Chấn động cũng được cảm nhận ở Thủ đô Jakarta, nơi các nhân viên văn phòng vội vã chạy xuống cầu thang khi các tòa nhà dao động. Một số người tại các tòa nhà cao tầng ở Malaysia, Singapore và Thái Lan cũng cảm nhận được trận động đất.

Malaysia, Sri Lanka và Ấn Độ ngay lập tức đã yêu cầu người dân tránh xa khỏi bờ biển Ấn Độ Dương.

Một số hình ảnh ghi nhận từ trận động đất

Minh Sơn

Cập nhật: 30/03/2019 Theo BBC, AP, VietNamNet
  • 1.006