Đồng hồ biết dự báo nguy hiểm sắp xảy ra

  •  
  • 863

Các nhà khoa học đã phát triển thành công bước đầu loại thiết bị cảm ứng giống chiếc đồng hồ đeo tay hoạt động như máy đo điện não đồ (EEG), có thể dự đoán chính xác cơn co giật hay động kinh sắp xảy đến.

Thiết bị này đo lường dòng điện đi qua da có liên quan đến lượng mồ hôi toát ra từ cơ thể. Hoạt động của tuyến mồ hôi phụ thuộc vào hệ thống thần kinh giao cảm - bộ phận kiểm soát các phản ứng tâm lý. Khi có một cái gì đó, ví dụ như cảm giác ớn lạnh chạy dọc sống lưng, độ dẫn của da sẽ tăng lên đáng kể.

Đồng hồ biết dự báo nguy hiểm sắp xảy ra

Rosalind Picard và đồng nghiệp tại Phòng thí nghiệm MIT Media Lab ở Cambridge, Massachusetts đã phát triển một loại dây đeo tay, nghiên cứu các trạng thái cảm xúc của trẻ tự kỷ - những đứa trẻ không phải lúc nào cũng có thể nói lại với người xung quanh về điều mà cơ thể chúng đang cảm thấy.

Rất nhiều trẻ tự kỷ mắc phải chứng co giật, Picard nói, và hậu quả của nó hết sức nghiêm trọng khi mà số ca tử vong mỗi năm còn nhiều hơn cả các trường hợp mắc ung thư vú.

Hoạt động sóng não sẽ bị chặn lại sau khi cơn co giật đi qua. Điện não đồ có thể đo hoạt động não, nhưng đòi hỏi rất nhiều bộ cảm biến phức tạp được gắn vào da đầu, như vậy thì chúng ta không thể mang theo nó 24/24 giờ trong này.

Thiết bị mới này có khả năng nhận tín hiệu sớm hơn EEG vì EEG chỉ có thể hoạt động trong vỏ não. Dấu hiệu rõ nét nhất xuất hiện đến 20 phút trước khi diễn ra cơn co giật.

“Nếu bạn mắc chứng động kinh, hẳn bạn sẽ rất sợ giấc ngủ vào ban đêm”, bà nói. “Với chiếc dây đeo tay báo hiệu này, bạn có thể biết và gọi giúp đỡ trước khi nguy hiểm xảy đến”.

Theo Đất Việt, Medgadget
  • 863