"Đồng hồ Tận thế" báo thời điểm nhân loại hủy diệt còn 2 phút

  •   3,33
  • 4.266

Đồng hồ Tận thế, một công cụ tượng trưng đo mức độ hiểm họa đối với nhân loại, mới đây đã nhích thêm nửa phút, tiến gần hơn đến thời điểm hủy diệt.

Theo BBC, đồng hồ Tận thế là công cụ biểu tượng do Nhóm Nhà khoa học Hạt nhân Mỹ, gồm 15 chủ nhân giải Nobel xây dựng, phản ánh mức độ cảnh báo về thời điểm nổ ra chiến tranh hạt nhân hoặc khả năng nhân loại bị hủy diệt.

Đồng hồ tận thế chỉ thời điểm hủy diệt còn 2 phút.
Đồng hồ tận thế chỉ thời điểm hủy diệt còn 2 phút.

Các hiểm họa toàn cầu càng lớn thì đồng hồ này càng chạy gần đến thời điểm nửa đêm. Mới đây nhất, các nhà khoa học quản lý Đồng hồ Tận thế vừa điều chỉnh kim đồng hồ tiến lên 30 giây. Điều này có nghĩa là chỉ còn đúng 2 phút là tới nửa đêm.

"Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã đạt được tiến bộ đáng kể trong năm 2017, tăng nguy cơ cho chính Triều Tiên, Mỹ và các nước khác trong khu vực", các nhà khoa học nói. "Lời hùng biện và hành động khiêu khích của cả hai bên đã làm tăng khả năng chiến tranh hạt nhân".

Đầu năm 2017, Đồng hồ Tận thế cũng đã được chỉnh gần thêm nửa phút với mốc nửa đêm. Các phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump được coi là nhân tố lớn khiến các nhà khoa học điều chỉnh kim đồng hồ.

Năm nay, các nhà khoa học cũng liên tục chỉ ra các nguy cơ từ những chính sách của ông Trump, trong đó có quyết định rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris và sự thất bại của chính quyền trong thỏa thuận hạt nhân với Iran.


Mốc xa nhất của đồng hồ tận thế là 17 phút vào năm 1991.

Lần cuối cùng đồng hồ chạm mốc gần nửa đêm như năm nay vào năm 1953, khi Mỹ và Liên Xô khởi đầu cuộc chạy đua hạt nhân. Đó là lúc Mỹ và Liên Xô thử bom nhiệt hạch.

Trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, đồng hồ Tận thế vẫn báo còn 7 phút đến nửa đêm. “Khủng hoảng tên lửa Cuba thực tế chỉ diễn ra vài tuần. Giới lãnh đạo thế giới đã nhanh chóng giải quyết khủng hoảng, thiết lập đường dây nóng và cho đến năm 1963 thì ký hiệp ước ngừng thử hạt nhân”, các nhà khoa học nói.

Trên thực tế, đồng hồ Tận thế hoàn toàn có thể được đảo ngược, một khi tình hình căng thẳng lắng dịu. Vào năm 1963, đồng hồ này đã quay ngược lại mốc 12 phút.

Cập nhật: 27/01/2018 Theo Dân Việt
  • 3,33
  • 4.266