Động lực cho tương lai robocon Việt

  •  
  • 665

Ngày 22/8 tại Nhật Bản, đội tuyển Việt Nam đã giành giải 3 tại cuộc thi Robocon 2009 châu Á - Thái Bình Dương. Đội tuyển Trung Quốc giành giải nhất và đội Hồng Kông giành giải nhì.

Như tin đã đưa, đội tuyển robocon Việt Nam đã giành giải 3 tại cuộc thi. Đội tuyển Robocon Việt Nam với đại diện là SPK KNIGHT của Trường ĐH SPKT TP.HCM đã thiết kế robot tự động sử dụng cảm biến tốc độ để đồng bộ với tốc độ robot bằng tay. Cơ cấu bẻ lái của robot được điều khiển bằng mạch Driver riêng biệt, giúp giảm nhiệm vụ của bộ xử lý trung tâm, tăng tốc độ và độ chính xác, bẻ lái bánh trước và chạy quỹ đạo rất nhanh. 

Đội Việt Nam cùng đội của Trường ĐH Toyohashi đoạt giải 3. 
(Ảnh: Thanh Tùng)

Nhiệm vụ của robot tại cuộc thi là thực hiện chủ đề của cuộc thi - “Cùng hành trình tới tiếng trống chiến thắng”. Cuộc thi Robocon 2009 đã thu hút 20 đội tuyển đến từ 19 nước và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia.

Nội dung cuộc thi dựa trên cuộc hành trình tưởng tượng sử dụng kiệu Kago của người Nhật Bản thời cận đại. Mỗi đội cần có một robot tự động phía trước và một robot bằng tay ở phía sau để phối hợp với nhau thực hiện nhiệm vụ khiêng kiệu. Các robot này sẽ phối hợp với nhau để mang một robot tự động có tên gọi “Traveller Robot” nằm trên cáng Kago tới đích.

Trong suốt hành trình, robot phải vượt qua các chướng ngại vật trên đường gồm một ngọn núi, một khu rừng nhưng không được để rơi kiệu hay “Traveller Robot” rơi. Tới khu vực ghi điểm, robot tự động lữ hành sẽ phải đánh vào 3 chiếc trống chiến thắng (đặt thẳng hàng trên sân thi đấu). Đội đầu tiên đánh được cả 3 chiếc trống nói trên sẽ giành chiến thắng.

Mỗi trận đấu tại cuộc thi Robococn châu Á - Thái Bình Dương 2009 kéo dài trong 3 phút.

Trưởng đoàn Robocon Việt Nam nhấn mạnh: dù đứng thứ ba tại giải này, nhưng đội Robocon VN vẫn đứng trên đội tuyển của các cường quốc về công nghệ như Nhật Bản và Hàn Quốc. Điều này sẽ tạo động lực lớn cho thế hệ trẻ VN vươn lên.

Theo Mai Hà - Vietnamnet
  • 665