Đông Nam Á chủ động phòng chống H5N1

  •  
  • 89

Indonesia, Thái Lan và VN đều muốn tự sản xuất văcxin cúm gia cầm ngay khi tìm được đối tác có trình độ công nghệ thích hợp để khỏi phụ thuộc các tập đoàn dược phẩm phương Tây trong trường hợp có xảy ra đại dịch.

Theo tiến sĩ Margaret Chan - lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện tại các loại văcxin loại này chủ yếu được sản xuất từ các tập đoàn của Mỹ và châu Âu và chỉ đạt khoảng 300-400 triệu liều/năm, rất thấp so với mức cần thiết trong trường hợp xảy ra đại dịch.

Ngày 2-4, để chuẩn bị đối phó trong tình huống xấu nhất, hơn 1.000 chuyên gia từ các nước Đông Nam Á, Nhật và WHO đã tham gia tập huấn phản ứng nhanh tại Singapore. Họ cùng tham gia giải quyết tình huống giả tưởng là dịch cúm gia cầm bùng phát trên người tại một khu vực hư cấu ở Campuchia và công tác cứu trợ được thực hiện từ các nước láng giềng.

Một quan chức của WHO cho biết mục đích của cuộc tập huấn là kiểm tra khả năng thông tin nhanh giữa các nước trong khu vực và xác định những trở ngại có thể xảy ra trong trường hợp thực tế để chuẩn bị tốt hơn.

Làm thịt gà tại một khu chợ ở Surabaya (Indonesia). Người dân vẫn còn vô tư với cúm gia cầm dù Indonesia đã trở thành quốc gia có nhiều người tử vong vì cúm gia cầm nhất.

H.THÀNH

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 89