Động thái này khiến nước Anh bị nghi ngờ che giấu thông tin về UFO

  •   3,52
  • 4.828

Chính phủ Anh đang sử dụng các luật của Liên minh Châu Âu EU để khóa quyền truy cập các vụ nhìn thấy UFO (vật thể bay không xác định).

Trước đây, công chúng được cấp quyền truy cập hồ sơ (do nhà nước giữ) là báo cáo chi tiết về những hình ảnh kỳ lạ trên bầu trời được nhìn thấy. Tuy nhiên, hiện quyền truy cập này đã bị thu hồi.

Cơ quan chịu trách nhiệm duy trì tình trạng này đã dẫn ra luật pháp của EU để ngăn chặn các yêu cầu từ phía công chúng.

Chính phủ Anh dùng luật EU để ngăn chặn yêu cầu xem hồ sơ UFO từ phía công chúng
Chính phủ Anh dùng luật EU để ngăn chặn yêu cầu xem hồ sơ UFO từ phía công chúng - (Ảnh: Getty).

Theo The Sun, Cơ quan Hàng không dân dụng (CAA) nhận được rất nhiều báo cáo về các cuộc chạm trán không giải thích được ở Anh mỗi năm. Trước đây, trách nhiệm thu thập thông tin này thuộc về bộ phận MOD's UFO nhưng kể từ khi nó đóng cửa vào năm 2009 thì trách nhiệm được chuyển giao cho CAA.

Là cơ quan chính phủ, các hồ sơ do CAA thu thập phải tuân theo yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin – Đạo luật FOI. Các luật minh bạch này có thể được sử dụng bởi bất kỳ thành viên nào trong cộng đồng muốn xem các tệp thông tin do các cơ quan nhà nước nắm giữ.

Tuy nhiên, CAA đã thông báo từ chối tiết lộ bất kỳ thông tin về việc nhìn thấy UFO, được gọi chung là “biến cố” (occurrence), theo trích dẫn luật pháp châu Âu từ năm 2014.

"Những biến cố" trong trường hợp này có thể liên quan đến bất cứ điều gì từ các cuộc thăm dò thiên thạch, máy bay không người lái, máy bay nước ngoài xâm phạm không phận hoặc bất cứ sự kiện bất thường được cho vào danh mục UFO - vật thể bay không xác định.

Pháp luật EU được thiết kế để bảo vệ các phi công và các nhân viên hàng không khác - chính là những người báo cáo hiện tượng không giải thích được trên không.

Luật này tuyên bố: "Thông tin về “biến cố” chỉ có thể được sử dụng cho mục đích duy trì hoặc cải thiện an toàn hàng không và việc phát hành thông tin về các biến cố này đến công chúng hoặc các phương tiện truyền thông, bao gồm phản hồi yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin (FOI) không có hiệu lực. Tuy nhiên, nếu bạn yêu cầu thông tin về sự xuất hiện nhằm mục đích duy trì hoặc cải thiện an toàn hàng không, bạn có thể làm đơn gửi đến CAA".

Ánh sáng bí ẩn
Động thái của CAA khiến nhiều người nghĩ rằng chính phủ liên tục che giấu UFO và những bằng chứng liên quan - (Ảnh: Shutterstock).

Nigel Watson, tác giả của cuốn Hướng dẫn Điều tra UFO, nói với MailOnline rằng động thái này khiến nhiều người nghĩ rằng chính phủ liên tục che giấu UFO và những bằng chứng liên quan.

Tiến sĩ David Clarke, nghiên cứu tại khoa báo chí Đại học Sheffield Hallam, trước đây đã truy cập các tệp của CAA bằng cách sử dụng yêu cầu FOI. Nhưng ông đã bị từ chối khi làm lại điều này vào đầu năm nay.

Tiến sĩ Clarke nói với The Sun: "Lý do duy nhất có thể hiểu được về việc thay đổi chính sách này là sự bối rối của ngành công nghiệp hàng không. Họ không muốn thừa nhận rằng phi công thỉnh thoảng báo cáo những điều rất khó giải thích xuất hiện trên bầu trời.

Để cải thiện sự tự tin của công chúng đối với an toàn trên không, các nhà chức trách nên chủ động thúc đẩy việc tiếp cận các hồ sơ loại này”.

Cập nhật: 11/07/2017 Theo khampha
  • 3,52
  • 4.828