Doris Lessing - Nhà văn đoạt giải Nobel Văn học 2007 qua đời

  •  
  • 499

Nhà văn Doris Lessing trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 94 tại nhà riêng ở London, Anh sáng sớm 17/11.

Nhà xuất bản Harper Collins - đại diện của Doris Lessing - cho biết, bà đã ra đi một cách nhẹ nhàng. Sinh ở Persia (Iran ngày nay) năm 1919, Doris Lessing trưởng thành ở Zimbabwe trước khi di cư tới London, Anh sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, với bản thảo tiểu thuyết đầu tay, "The Grass Is Singing", trong vali. Tác phẩm được xuất bản năm 1950.

Từ đó, bà tiếp tục cho ra đời hơn 50 tác phẩm, gồm nhiều thể loại: tiểu thuyết, thi ca, truyện ngắn, kịch, hai vở opera và các tác phẩm phi hư cấu khác.

Doris Lessing - Nhà văn đoạt giải Nobel Văn học 2007 qua đời
Doris Lessing năm 1962

Năm 2007, bà trở thành nhà văn lớn tuổi nhất - 88 tuổi - nhận giải Nobel Văn học, và là người phụ nữ thứ 11 thắng giải thưởng này. Viện Hàn lâm Thụy Điển đánh giá Doris Lessing là "tác giả của những trang viết giàu tính sử thi về trải nghiệm của nữ giới, người đã khai phá kỹ lưỡng một nền văn minh chia cắt bằng sức mạnh của cái nhìn hoài nghi, nồng nhiệt nhưng có tầm bao quát xa rộng".

Doris Lessing - Nhà văn đoạt giải Nobel Văn học 2007 qua đời
Nữ nhà văn năm 2007

"The Golden Notebook" (Cuốn sổ tay vàng), tác phẩm hậu hiện đại nổi tiếng nhất của bà, là sách bỏ túi của cả một thế hệ độc giả. Tiểu thuyết xuất bản năm 1962, được coi là tuyên ngôn về nữ quyền, khi đã đào sâu vào thế giới suy tư, xúc cảm của phụ nữ với sự chân thực, mạnh bạo, tường tận ở nhiều khía cạnh: tình dục, làm mẹ, công việc hay cả những góc nhìn về giới đàn ông... Tác phẩm được đánh giá là "thuộc số rất ít những quyển sách giương cao quan niệm của thế kỷ 20 về mối quan hệ giữa nam và nữ".

Nicholas Pearson, biên tập viên của bà tại Nhà xuất bản HarperCollins, nói: “Cuộc đời và sự nghiệp đồ sộ của Doris là một món quà vĩ đại đối với văn học thế giới. Bà viết nhiều thể loại và tạo ảnh hưởng văn hóa sâu rộng. Có thể bà được nhớ đến nhiều nhất với The Golden Notebook nhưng nhiều cuốn sách khác của bà đã mang tới cho chúng tôi những thông điệp bằng nhiều cách khác nhau”.

Theo VNE
  • 499