Đột biến gen có thể gây nên tâm thần phân liệt

  •  
  • 2.258

Sự đột biến gen liên quan đến bệnh tâm thần phân liệt dường như đã cắt đứt sự liên hệ giữa hai vùng của não chịu trách nhiệm về trí nhớ và có thể là nguyên nhân chính của sự rối loạn não bộ.

Đây là nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ mới được công bố trên tạp chí Tự nhiên ngày 31/3.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng một đột biết gen, được biết đến với cái tên 22q11 và thường phổ biến ở các bệnh nhân tâm thần phân liệt, đã cản trở sự liên hệ giữa chân hải mã (một chỗ phồng ở sàn não thất bên) với vỏ não trước trán. Và điều này đã gây ra các vấn đề trong nhận thức.

Tiến sỹ Joshua Gordon của Đại học Colombia ở New York phát biểu: "Đây là bước đầu tiên trong việc xác định cái gì sai đang xảy ra ở những vùng não này và với sự tìm hiểu thêm chút ít chúng ta có thể có khả năng đưa ra các liệu pháp nhằm giúp hai vùng não này nói chuyện được với nhau."

Trong nghiên cứu của mình, tiến sỹ Gordon và các đồng nghiệp đã đưa các con chuột khỏe mạnh và những con chuột bị đột biến gen trải qua một cuộc thử nghiệm trí nhớ và ghi lại các hoạt động của não của những con chuột này.

Những con chuột phải vượt qua một mê cung và nhớ hướng mà chúng đã đi, sau đó chọn đi theo một hướng ngược lại để nhận được một phần thưởng.

Việc kết thúc thành công nhiệm vụ này ở các con chuột khỏe mạnh đòi hỏi hai khu vực chân hải mã và vỏ não trước trán phải làm việc với nhau.

Tiến sỹ Gordon nói rằng các con chuột bị đột biến gen gặp rắc rối trong việc giao tiếp giữa hai vùng não nói trên. Tuy nhiên, vẫn cần tiến hành nghiên cứu thêm để kết luận xem liệu giả thuyết này có đúng với con người bị đột biến gen hay không.

Bệnh tâm thần phân liệt là một loại bệnh tâm thần nặng. Bệnh này, đặc trưng bởi ảo giác, ảo tưởng và suy nghĩ bị rối loạn, phổ biến ở nam nhiều hơn ở nữ. Cứ trong khoảng 100 người dân thì có một người mắc bệnh này.

Bệnh thường khởi phát nhanh với các triệu chứng cấp tính xuất hiện trong vài tuần hay có thể khởi phát chậm dần dần trong nhiều tháng nhiều năm.

Trong thời gian bệnh, bệnh nhân thường trở nên xa lánh những người khác, ít nói chuyện với người thân, trở nên trầm tư, lo âu hoặc hay sợ hãi.

Hiện nay, các loại thuốc chống loạn thần như Seroquel của hãng AstraZeneca và Zyprexa của hãng Eli Lilly and Co có thể hỗ trợ các bệnh nhân bị tâm thần phân liệt, nhưng các loại thuốc này không thể chữa khỏi các bệnh tâm thần và có thể gây tác dụng phụ khó chịu./.

Theo Vietnam+
  • 2.258