Đột biến gene vì hút thuốc

Ba nghiên cứu riêng rẽ chứng minh thói quen hút thuốc lá thực sự khiến gene người biến đổi.

Trong ba bài viết trên tạp chí Nature Genetics, các nhà khoa học cho biết, họ đã phân tích bộ gene của hơn 140.000 cá nhân – bao gồm cả người hút và không hút thuốc lá.

Kết quả cho thấy có sự thay đổi trên một gene thuộc nhiễm sắc thể số 11 của những người hút thuốc lá. Các chuyên gia cũng phát hiện một đột biến khác trên nhiễm sắc thể số 9 của những người từng nghiện thuốc lá nhưng đã thôi hút.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những người có đột biến gene trên nhiễm sắc thể số 8 và số 19 có xu hướng hút nhiều thuốc lá hơn so với những đối tượng khác. Những người này cũng đối mặt với nguy cơ ung thư phổi cao hơn 10% so với những người không mang đột biến gene ở nhiễm sắc thể số 8 và 19.

“Hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, đối với một số cá nhân thì thói quen hút thuốc lá gây hại lớn hơn so với những người khác. Phát hiện mới sẽ giúp chúng ta nhận diện những cá nhân đó và mang đến cho họ lý do để từ bỏ thuốc lá”, giám đốc Kari Stefansson của deCode, một công ty tại Iceland chuyên cung cấp thông tin di truyền, phát biểu. DeCode tiến hành một trong ba nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Genetics.

Mọi người đều biết hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Số người chết sớm vì hút thuốc lá có thể tăng lên 6,4 triệu vào năm 2015 và 8,3 triệu vào năm 2020. Đây là dự đoán của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Public Library of Science Medicine vào năm 2007.