Đột phá giúp họa sĩ "nghe" màu sắc

  •  
  • 355

Một họa sĩ mù màu tuyên bố, anh hiện có thể "nghe" được các màu sắc sau khi cấy ghép ăngten "mắt nhân tạo" ("eyeborg") vào bên trong hộp sọ.

Neil Harbisson, 31 tuổi, ở London, Anh bị mắc chứng mù màu bẩm sinh, khiến anh chỉ có thể nhìn thế giới với 2 màu trắng và đen. Harbisson đã đeo một mắt điện tử thông minh bên ngoài suốt 10 năm qua, giúp thu nhận các tần số màu sắc qua một camera và chuyển chúng thành những dao động âm thanh để anh "nghe" được chúng.

Đột phá giúp họa sĩ "nghe" màu sắc
Một phần ăngten "mắt nhân tạo" được cấy ghép vào bên trong hộp sọ khiến họa sĩ mù màu Harbisson có thể "nghe" được nhiều màu sắc phức tạp hơn. (Ảnh: SWNS)

Mỗi màu sắc có một rung động khác biệt, đồng nghĩa các bức tranh, hình ảnh hoặc thậm chí khuôn mặt khác nhau sở hữu một dấu hiệu hoặc âm thanh nhận biết riêng.

Harbisson đã thuyết phục các nhà phẫu thuật cấy ghép một phần "mắt nhân tạo" vào trong hộp sọ để anh có thể cảm nhận nhiều màu sắc phức tạp hơn. Họa sĩ mù màu giải thích, thiết bị gồm 1 đầu là camera và 1 đầu là chip thu nhận dữ liệu âm thanh. Đầu dữ liệu âm thanh, từng được đeo bên ngoài, hiện được cấy ghép vào phía sau hộp sọ, cho phép anh thu nhận phổ hình ảnh do camera cung cấp thông qua rung động xương.

Các bộ phận kết nối wi-fi và bluetooth mới trong chip cũng đồng nghĩa, Harbisson là người đầu tiên trên thế giới trải nghiệm hình ảnh mà không cần thực sự tự nhìn được chúng. Thiết bị thậm chí cho phép anh "nghe" được cách hình ảnh từ một máy di động mà không cần phải nhìn chúng.

Harbisson đã được cấy ghép ăngten "mắt nhân tạo" trong hàng loạt cuộc phẫu thuật ở Barcelona từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 3 năm nay. Anh dự kiến sẽ biểu diễn kết quả tuyệt vời của công nghệ này trước công chúng trong ngày hôm nay.

Đột phá giúp họa sĩ "nghe" màu sắc

Mariana Viada, phát ngôn viên dự án, tuyên bố: "Các ăngten "mắt thần" khác chỉ gắn bên ngoài, nhưng ăngten của Harbisson được cấy vào bên trong cơ thể anh. Hiện sẽ có nhiều khác biệt hơn giữa các màu sắc, với phổ màu rộng hơn và dễ nhận biết hơn. Tuy nhiên, tính năng mới quan trọng nhất là, anh ấy hiện có thể kết nối với các thiết bị khác.

Harbisson hiện không chỉ có thể cảm nhận những màu sắc phía trước anh ấy, mà còn cả những màu sắc người khác đang quan sát trên điện thoại của họ. Điều đó đồng nghĩa, anh ấy cũng có thể giao tiếp "từ hộp sọ đến hộp sọ" đối với những người cũng được cấy ghép chip như mình. Dẫu vậy, hiện chỉ có mình anh ấy được ứng dụng công nghệ tân tiến này".

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 355