Đột phá trong điều trị bệnh Kawasaki

  •   2,25
  • 3.937

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Tây Australia đã đạt bước đột phá giúp chẩn đoán và điều tốt hơn căn bệnh Kawasaki nhờ phát hiện ra một số gen khiến trẻ em dễ mắc căn bệnh có thể gây tử vong này. 

Bệnh Kawasaki khó chẩn đoán vì rất dễ nhầm lẫn với bệnh sởi hay bệnh ban đỏ.

Nhóm nghiên cứu trên, do Giáo sư David Burgner đứng đầu, đã nghiên cứu gần 900 ca bệnh Kawasaki trên toàn thế giới và nhận diện được các gen có thể khiến một số trẻ em dễ bị mắc căn bệnh này hơn.

Theo Giáo sư Burgner, bệnh Kawasaki khó chẩn đoán vì rất dễ nhầm lẫn với bệnh sởi hoặc một số bệnh nhiễm khuẩn khác như bệnh ban đỏ hay thậm chí đôi khi cả bệnh viêm màng não. Do vậy, đây là một căn bệnh bí hiểm nhưng rất nguy hiểm đối với trẻ em.

Ông cho rằng giống như nhiều bệnh khác, gen đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định những người nào trên thực tế sẽ phát bệnh Kawasaki khi họ bị phơi nhiễm với các tác nhân gây bệnh.

Trên thực tế, những trẻ em Nhật Bản chuyển đến sống ở Mỹ, khu vực có tỷ lệ mắc bệnh Kawasaki tương đối thấp, thì nguy cơ mắc bệnh của các em vẫn cao ngang với khi chúng sống ở Nhật Bản.

Ngoài ra, anh chị em của những trẻ đã mắc bệnh Kawasaki có nguy cơ bị mắc căn bệnh này gấp khoảng 10 lần so với cộng đồng nói chung. Giáo sư Burgner khẳng định phát hiện trên là bước quan trọng đầu tiên trong việc hiểu rõ về căn bệnh này.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ phát triển một phương pháp xét nghiệm mà các bác sĩ nhi khoa đang rất cần để chẩn đoán bệnh Kawasaki .

Chúng ta cần biện pháp điều trị tốt hơn bởi vì phương pháp điều trị tốt nhất của chúng ta trên thực tế đã thất bại trong việc ngăn chặn tổn thương cho tim với tỷ lệ từ 5-10%.

Trong tương lai, chúng ta có thể bào chế một loại vắcxin phòng ngừa bệnh Kawasaki và qua đó có thể giảm nguy cơ dẫn đến đau tim và các biến chứng tương tự".


Bệnh Kawasaki , được đặt theo tên một vị giáo sư người Nhật Bản đã phát hiện ra căn bệnh này đầu tiên, thường xuất hiện ở trẻ em từ sáu tháng đến bốn tuổi với các triệu chứng như sốt, phát ban, tay chân sưng phồng, tróc da.

Căn bệnh này cũng làm sưng tấy các mạch máu và có thể gây tổn thương tạm thời đến tim. Mỗi năm tại Australia phát hiện khoảng 200 ca mắc căn bệnh nguy hiểm này./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 2,25
  • 3.937