Đột phá trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Các nhà khoa học đã phát hiện một protein, được sinh ra bên trong tế bào, có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt, hứa hẹn đem đến những phương pháp điều trị mới cho căn bệnh này.

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư khá phổ biến ở nam giới. Tuy phát triển chậm nhưng trong một số trường hợp nó lan truyền rất nhanh đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn xương và rất dễ gây tử vong.

Phát hiện mới có thể gợi mở những phương pháp điều trị mới đối với bệnh ung thư tuyến tiền
liệt.
Ảnh minh họa

Các nhà khoa học thuộc trường Imperial College London phát hiện một protein, gọi tắt là FUS, có khả năng ức chế sự phát triển tế bào ung thư tuyến tiền liệt và kích thích tiêu diệt những tế bào này.

Nghiên cứu cho thấy, FUS có tác dụng tích cực đối với bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, những người có lượng FUS cao thì mức độ bệnh ít nghiêm trọng hơn và ít có khả năng lây lan đến xương.

Tiến sĩ Charlotte Bevan, tác giả chính của công trình nghiên cứu, cho biết, hiện tại không có phương pháp nào điều trị ung thư tuyến tiền liệt mà vô hại đến sức khỏe con người. Liệu pháp nội tiết chỉ hiệu nghiệm trong một thời hạn ngắn, còn hóa trị liệu không cho thấy hiệu quả. Do đó, phát hiện này thực sự có ý nghĩa trong việc tìm ra phương pháp điều trị mới.

Bevan nói “Phát hiện này cho thấy, FUS có thể ngăn chặn sự phát triển khối u và ngăn không cho nó lây sang những phần khác của cơ thể. Đó chính là một mục tiêu đầy hứa hẹn cho phương pháp điều trị mới trong tương lai”.

Bevan cũng cho rằng, FUS cũng có thể liên quan đến các bệnh khác như ung thư vú, do chúng có nhiều điểm tương đồng với bệnh ung thư tuyến tiền liệt.