Đột phá về pin dành cho xe hơi điện

  •  
  • 1.393

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã nghĩ ra giải pháp mang tính đột phá cho vấn đề pin cho xe hơi điện, đó là biến khung xe thành một thiết bị lưu trữ năng lượng.

Vấn đề mà các xe hơi điện đang gặp phải chính là kích thước và trọng lượng pin, vốn khiến cho chúng trở nên nặng nề và hạn chế quãng đường di chuyển, theo Reuters.

Các nhà nghiên cứu trên khắp châu Âu hiện đang thực hiện một dự án, được xem như giải pháp cho vấn đề trên - đó là biến toàn bộ khung xe thành một cục pin.

Mô hình xe điện với phần nóc đóng vai trò như pin xe và có cấu tạo làm từ sợi carbon
Mô hình xe điện với phần nóc đóng vai trò như pin xe và có cấu tạo làm từ sợi carbon

Với tên gọi “Storage”, tức "Lưu trữ", dự án này đưa ra giải pháp thay thế phần lớn lượng thép được dùng để tạo khung xe bằng các loại vật liệu polymer hỗn hợp có khả năng lưu trữ năng lượng.

Ông Leif Asp, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Thụy Điển Swerea, cho biết giải pháp này hoàn toàn khả thi và có chi phí thấp.

“Chúng tôi tiến hành nghiên cứu trên các loại vật liệu polymer hỗn hợp và nhận thấy chúng có thể có ít nhất hai chức năng cùng một lúc. Trong trường hợp này thì là chức năng lưu trữ năng lượng và chức năng chịu tải”, ông Asp cho hay.

Mẫu xe điện sử dụng loại vật liệu mới nói trên đã được các nhà khoa học tại Trường đại học Hoàng gia London (Anh) chế tạo. Nó có mái làm bằng sợi carbon dát mỏng, thay thế cho vật liệu kim loại trước đây.

“Chúng tôi đã gỡ bỏ toàn bộ pin của mẫu xe hơi điện này. Giờ thì nguồn điện duy nhất cung cấp cho xe đến từ cái mái có cấu trúc lưu trữ cực lớn này”, ông Leif Asp phát biểu trong buổi trình diễn mẫu xe chạy điện mới.

Ông Asp cũng nói thêm rằng, trong khi cần phải tốn nhiều năm nữa để tung công nghệ lưu trữ năng lượng mới này ra thị trường, thì trước mắt các nhà sản xuất máy tính xách tay và pin điện thoại di động có thể sử dụng nó ngay.

Theo Thanh Niên
  • 1.393