Dự án Atlant: Khinh khí cầu lai máy bay độc đáo

  •  
  • 1.120

Trung tâm hàng không Avgur của Nga vừa giới thiệu khinh khí cầu - máy bay đa chức năng "Atlant", kết hợp những tính năng tốt nhất của khinh khí cầu với tính năng của máy bay, máy bay trực thăng và thủy phi cơ.

Chuyên gia Georgy Yuzbashyants, Tổng Giám đốc Phòng thiết kế “Atlant” và lãnh đạo đề án này, nói: “Khinh khí cầu thế hệ mới là một sản phẩm lai tạo giữa máy bay, khinh khí cầu, máy bay trực thăng và thậm chí cả thủy phi cơ. Thiết bị bay kiểu này có trọng lượng 250 tấn. Nó có thể cất cánh và hạ cánh trên bất cứ bề mặt nào, kể cả mặt nước. Khi các khinh khí cầu đặt trên sân bay thì nhất định phải có các cột buộc. Điều này là điều bất tiện vì khinh khí cầu vẫn chao đảo dưới sức gió. Còn thiết bị bay cỡ lớn của chúng tôi có thể hạ cánh trên các bề mặt không chuẩn bị trước, ngay cả ở vùng đầm lầy: bốc dỡ hàng, cất cánh và tiếp tục bay”.

Khinh khí cầu tương lai có thể hoạt động cả trong điều  kiện thời tiết khắc nghiệt ở Bắc Cực.
Khinh khí cầu tương lai có thể hoạt động cả trong điều
kiện thời tiết khắc nghiệt ở Bắc Cực. (Ảnh shiply.com)

Thân khinh khí cầu làm bằng vật liệu composite. Đó là đặc điểm quan trọng khác với các khinh khí cầu trước đây. Tầm bay xa của "Atlant" lên đến 5.000km.

"Atlant" có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt trong ngành khai thác tài nguyên khoáng sản. Chuyên viên Stanislav Teo, Giám đốc về phát triển Phòng thiết kế "Atlant", cho biết: “Thiết bị bay kiểu này có thể được sử dụng để khai thác tài nguyên ở các khu vực hẻo lánh chưa có hệ thống giao thông vận tải, hoặc không có khả năng liên hệ với đất liền vào mùa đông. Nhờ thiết bị này, các khu vực đó sẽ hội nhập vào nền kinh tế đất nước”.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng "Atlant" sẽ cho phép cung cấp liên tục quanh năm các loại hàng hóa đến các vùng sâu, vùng xa và sẽ tạo ra động lực mới cho sự phát triển của các vùng Siberia, Viễn Đông và Bắc Cực. Nhiều quốc gia cũng quan tâm đến sản phẩm mới đầy hứa hẹn này của Nga.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.120