Dự án bảo tồn cỏ bàng nhận giải thưởng quốc tế

  •  
  • 503

Tổ chức Liên Hiệp Quốc vừa chính thức thông báo dự án bảo tồn đồng cỏ bàng Phú Mỹ, do Hội Sếu quốc tế đầu tư thực hiện tại xã Phú Mỹ, huyện Kiên Lương (Kiên Giang), được chọn trao giải thưởng quốc tế về bảo vệ môi trường 2006 của Chương trình UN-HABITAT.

Đây là giải thưởng trao tặng cho những hoạt động xuất sắc trên thế giới trong lĩnh vực cải thiện môi trường sống. Trong đợt xét giải thứ sáu này (giải thưởng xét tặng hai năm một lần) có 720 dự án được đề cử trên toàn thế giới, nhưng chỉ 12 dự án được xét trao giải. Buổi lễ trao giải dự kiến được tổ chức tại thành phố Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất ngày 28-3. Trị giá của giải thưởng là 30.000 USD.

Dự án bảo tồn đồng cỏ bàng Phú Mỹ được thực hiện từ tháng 12-2004. Dự án kết hợp bảo tồn 2.000ha đồng cỏ bàng tự nhiên hiếm hoi còn sót lại của vùng ĐBSCL với việc nâng cao đời sống của người dân địa phương và bảo tồn nghề thủ công truyền thống của đồng bào Khơme sống tại xã Phú Mỹ.

Dự án tiến hành đào tạo tay nghề để người dân Khơme có thể làm được những sản phẩm mỹ nghệ cao cấp từ cỏ bàng và giúp họ tiêu thụ sản phẩm (xem bài “Cỏ hóa vàng” trên Tuổi Trẻ ngày 3-6-2005). Hiện đã có hơn 200/350 hộ dân trong vùng dự án tham gia các hoạt động sản xuất của dự án.

Người dân địa phương làm sản phẩm tiêu dùng từ cỏ bàng
Người dân địa phương làm sản phẩm tiêu dùng từ cỏ bàng (Ảnh: H.Trí Dũng)

H.T.DŨNG

Theo Tuổi trẻ
  • 503