Dự án cung cấp thông tin cứu hộ cho các chuyến bay

  •  
  • 310

Một liên minh các cơ quan hàng không từ Mỹ, Canada và Châu Âu đã hợp tác với nhau trong dự án mạng lưới giám sát không gian toàn cầu Aireon, sử dụng những vệ tinh thế hệ mới cho phép theo dõi hoạt động của tất cả các máy bay thương mại trên phạm vi toàn thế giới. Sau khi chính thức triển khai đầy đủ và đi vào hoạt động vào năm 2018, mạng lưới sẽ cung cấp thông tin khẩn cấp miễn phí cho tất cả các hãng hàng không được ủy quyền nhằm phục vụ hữu hiệu cho công tác quản lý, theo dõi và tìm kiếm cứu nạn khi có bất cứ chuyến bay nào xảy ra sự cố trong tương lai.

Đây là dự án miễn phí thuộc mạng lưới giám sát không gian mang tên Aireon do tập đoàn vệ tinh Iridium Communications, Hoa Kỳ, cơ quan dẫn đường hàng không Nav Canada và 3 cơ quan kiểm soát không lưu tại châu Âu khởi xướng. Mạng lưới vệ tinh Aireon cho phép tất cả các cơ quan tìm kiếm cứu nạn được ủy quyền trên khắp thế giới có thể theo dõi khẩn cấp hoạt động của các máy bay thương mại nhằm đưa ra phương án ứng phó kịp thời. Bên cạnh đó, một ưu điểm khác của dự án chính là có thể được sử dụng một cách dễ dàng mà không cần phải lắp đặt quá nhiều thiết bị đi kèm trên máy bay.

Dự án cung cấp thông tin cứu hộ cho các chuyến bay

Về cơ bản, vệ tinh Aireon sử dụng hệ thống mang tên ADS-B cho phép xác định vị trí của máy bay trên toàn cầu theo thời gian thực thông qua GPS và phát sóng các thông tin tìm được đến các trạm kiểm soát không lưu bằng sóng radio dưới mặt đất. Theo thông tin từ hãng phát triển, vệ tinh có khả năng theo dõi 1000 mục tiêu đang hoạt động trong không phận có đường kính không quá 2000km.

Những vệ tinh đầu tiên trong dự án sẽ được phóng lên quỹ đạo vào năm sau và sẽ được triển khai đầy đủ vào cuối năm 2017 để sẵn sàng đi vào hoạt động ngay trong năm 2018. Theo kế hoạch, Cơ quan hàng không liên ban Hoa Kỳ (US FAA), Cơ quan dịch vụ hàng không Anh (NATS) sẽ là những khách hàng đầu tiên sử dụng hệ thống này ngay khi nó chính thức hoạt động.

Tuy nhiên, tất cả các hãng hàng không trên thế giới đều có quyền ký hợp đồng để được sử dụng dịch vụ này nhằm phục vụ công tác quản lý, giám sát đội bay của họ. Với hệ thống cung cấp thông tin khẩn cấp miễn phí này, hy vọng rằng trong tương lai hàng không sẽ không còn xảy ra sự cố nào như MH370 của hãng hàng không Malaysia hay chuyến bay 447 của hãng hàng không Pháp hồi năm 2009.

Theo Tinh Tế
  • 310