Dự án não người nhân tạo nhận tài trợ 2 tỷ euro

Các nhà khoa học Pháp ngày 27/1 cho biết, hoạt động nghiên cứu vật liệu graphene và hóa học thần kinh của não người sẽ nhận được số tiền tài trợ 2 tỷ euro (2,68 tỷ USD) tiền đầu tư từ Ủy ban châu Âu.

Hai lĩnh vực này đã được hưởng lợi từ chương trình Tương lai và các công nghệ mới nổi (FET) của Liên minh Châu Âu.

Mô hình não của thiên tài Albert Einstein được trưng bày tại London
Mô hình não của thiên tài Albert Einstein được trưng bày tại London (Nguồn: AFP)

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) nói rằng khoản tiền, lên tới 1 tỷ USD cho mỗi sáng kiến, sẽ được chi trong vòng 10 năm.

Graphene, được phát hiện cách đây chưa đầy một thập kỷ trước, là mạng lưới các nguyên tử carbon, liên kết với nhau theo hình lục giác và tạo thành một mạng lưới dài dạng tấm. Nó được cho là có tiềm năng khổng lồ, nhờ đặc tính siêu dẫn điện, rất cứng về mặt cơ học và có độ trong suốt về quang học vượt qua mọi vật liệu khác.

Trong khi đó, Dự án Não người lại tìm kiếm phương thức mô phỏng hoạt động của các tế bào não, các hóa chất và hoạt động kết nối của não bộ trong một siêu máy tính. Mục tiêu của chương trình là giúp hiểu rõ hơn về các hoạt động và sự phát triển của não.

Dự án hy vọng có thể tìm thấy phương thức chữa trị mới cho các căn bệnh như Alzheimer và tăng cường các loại trí thông minh nhân tạo.