Dự án phát triển phương tiện vận tải thông minh

  •  
  • 778

Các nhà khoa học làm việc tại 17 trường đại học, các công ty và các tổ chức trên toàn Châu Âu đã tham gia vào Dự án phát triển Phương tiện vận tải thông minh (HAVEit) - loại xe ô tô có đặc tính tự động hóa cao, trong nỗ lực nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông.

"Trong vòng 5 năm tới (2016), loại Xe ô tô có thể (tự động) đảm nhận nhiệm vụ lái xe tại các địa điểm vốn có tiềm năng dễ xảy ra tai nạn giao thông nhất, sẽ được bán đại trà trên thị trường. Thuyết phục được các tài xế sử dụng hệ thống lái xe tự động (với các chế độ kiểm soát thông minh) sẽ giúp làm giảm đáng kể tỉ lệ tai nạn giao thông",
theo các nhà nghiên cứu.

"Nhiều tài xế không mặn mà với ý tưởng sử dụng hệ thống lái xe tự động, bởi họ thích được tự điều khiển chính chiếc xe của mình hơn và đề xuất của chúng tôi đang cung cấp cho họ quyền lựa chọn", theo Reiner Hoeger, làm việc tại Phân Khoa Công nghệ và hệ thống ô tô của hãng ô tô Continental, và là thành viên của dự án HAVEit.

Về bản chất, hệ thống sẽ giám sát đường bộ và cả lái xe, và có thể giới thiệu ba chế độ lái xe tự động trong các tình huống thích hợp.

Dự án phát triển phương tiện vận tải thông minh

Hệ thống lái xe tự động (thuộc dự án HAVEit) sử dụng thiết bị cảm biến và các công nghệ truyền động bao gồm: một máy quay phim giám sát mức độ nhận thức của tài xế, cùng với các thuật toán đặc trưng, cài đặt sẵn các máy vi tính (được tích hợp trên xe) nhằm phân tích mọi khía cạnh liên quan đến hoạt động lái xe.

Ở chế độ đầu tiên của hệ thống lái xe tự động (thuộc dự án HAVEit), người tài xế vẫn nắm quyền kiểm soát; Sang chế độ thứ hai, hệ thống lái xe tự độngsẽ xử lý phanh và tăng tốc. Điều này đặc biệt hữu ích khi phải dừng xe hoặc khởi động xe, tại các chốt đèn giao thông, ở chế độ thứ 2 này, hệ thống ra đa và các máy quay phim sẽ phát hiện vị trí và tốc độ của các xe ô tô khác; đến chế độ lái tự động thứ 3, được gọi là chế độ lái xe "tự động hoá mặt bên", hệ thống lái xe tự động (thuộc dự án HAVEit) sẽ đảm nhận luôn vai trò của lái xe.

"Mỗi chế độ lái xe tự động phải được người tài xế lựa chọn bằng tay", Hoeger nói thêm. "Hệ thống lái xe tự động (thuộc dự án HAVEit) không được tự lựa chọn các chế độ lái xe tự động này, bởi vì điều này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn".

Tuy nhiên, hệ thống lái xe tự động (thuộc dự án HAVEit) sẽ tiếp tục kiểm tra môi trường xung quanh sau mỗi nửa giây và quyết định liệu rằng có nên duy trì chế độ lái xe tự động.

Nếu hệ thống lái xe tự động (thuộc dự án HAVEit) nhận thấy không cần thiết (hoặc không thể tiếp tục điều khiển), chẳng hạn, nếu đường ngắm cho thiết bị cảm biến quá ngắn, hệ thống lái xe tự động (thuộc dự án HAVEit) sẽ cảnh báo tài xế và trả lại quyền điều khiển (lái xe).

Hồ Duy Bình (Theengineer.co.uk)
  • 778