Dự án tàu điện ngầm 27 tỷ USD của thành phố New York có gì đặc biệt?

  •  
  • 1.484

Thành phố New York luôn được coi là nơi có hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất nước Mỹ, tuy nhiên hành khách thường xuyên phải chen lấn, xô đẩy nhau qua các cánh cửa hẹp để lên tàu trong giờ cao điểm.

Nhằm giải quyết tình trạng này, ban lãnh đạo thành phố đã quyết định chi một khoản tiền khổng lồ để xây dựng 1.025 chiếc tàu điện ngầm mới cũng như tân trang 31 chiếc tàu cũ. Những chiếc tàu mới có cửa ra vào rộng hơn cùng nhiều thay đổi khác.

Kế hoạch cải tạo hệ thống tàu điện ngầm vừa được Thống đốc Andrew Cuomo công bố vào ngày 18/7 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Chính quyền thành phố New York sẽ phải chi 27 tỷ USD để giúp hành khách không còn phải chịu cảnh chen lấn, chật chội cũng như tăng cường khả năng kết nối cho hệ thống tàu điện ngầm.

Hệ thống tàu điện ngầm trong tương lai của New York.
Hệ thống tàu điện ngầm trong tương lai của New York.

Với thiết kế mới, mỗi tàu có thể chứa lượng hành khách nhiều hơn 10% so với hiện tại. Kích thước cửa ra vào được tăng từ 127cm tới 147,3cm giúp giảm một phần ba thời gian chờ đợi của hành khách.

Ngoài ra, những trụ bám với hai thanh mới sẽ được trang bị giúp nhiều hành cách có chỗ bám hơn. Camera an ninh cũng được cài đặt nhiều hơn ở trên tàu và tại nhà ga. Các tính năng phụ như kết nối WiFi, đèn pha LED, cổng USB và màn hình kỹ thuật số hiển thị các dừng cũng như ghế ngồi lật để tạo thêm nhiều khoảng trống cũng được trang bị cho những chiếc tàu mới.

Trụ bám với hai thanh mới sẽ được trang bị giúp nhiều hành cách có chỗ bám hơn.
Trụ bám với hai thanh mới sẽ được trang bị giúp nhiều hành cách có chỗ bám hơn.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố New York cũng còn rất nhiều việc để làm với hệ thống tàu điện ngầm bao gồm cả những thay đổi về cơ sở hạ tầng để giảm nhẹ mối đe dọa lũ lụt. Theo ghi nhận của các quan chức quy hoạch đô thị, New York sẽ phải đối phó với mực nước biển cao hơn hiện tại 183cm vào năm 2100. Nếu không có những biện pháp đối phó nước sẽ phá hủy toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm của New York.

Người dân New York không lạ gì những thảm họa có thể khiến hệ thống tàu điện ngầm bị hư hại. Năm 2012, siêu bão Sandy đã tàn phá một phần của hệ thống tàu điện ngầm khi đổ bộ vào New York.

New York đã có những nghiên cứu để tàu điện ngầm có thể hoạt động tốt trong điều kiện lụt lội.
New York đã có những nghiên cứu để tàu điện ngầm có thể hoạt động tốt trong điều kiện lụt lội.

New York đã có những nghiên cứu bước đầu nhằm tạo ra một hệ thống tàu điện ngầm có thể hoạt động tốt trong điều kiện lụt lội. Một trong số những ý tưởng ấn tượng là "Flex-Gate", một tấm che lớn ở lối vào ga tàu điện ngầm ngăn nước xâm nhập vào.

Cập nhật: 20/07/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.484