Dự án xây phòng thí nghiệm dưới lòng đất

Một ủy ban gồm 22 thành viên thuộc Quỹ khoa học quốc gia Mỹ (NSF) đã nhất trí chọn khu mỏ vàng cũ Homestake ở bang South Dakota làm nơi xây dựng một phòng thí nghiệm lớn dưới lòng đất.

Phòng thí nghiệm DUSEL sẽ tiếp nhận các nghiên cứu về vật lý hạt, vi khuẩn học, địa chất học hay khoa công trình. Nó sẽ được đặt ở nhiều tầng dưới lòng đất, tầng sâu nhất là 2.250m. Đây sẽ là nơi các nhà vật lý thực hiện nhiều thử nghiệm nhằm tìm hiểu về đặc tính của những phản vật chất hay neutrino.

Nhiều dự án nghiên cứu đã được giới thiệu tại DUSEL. Những nghiên cứu về hạt cơ bản cần được bảo vệ nhằm tránh những tuơng tác trên bề mặt có thể cho kết quả sai lầm.

Dự án DUSEL còn phải chờ sự đồng ý của NSF và Văn phòng khoa học quốc gia trước khi xây phòng thí nghiệm. Ngân sách cũng cần sự phê chuẩn của chính phủ và Quốc hội. Ban South Dakota tài trợ 35 triệu USD cho công việc khôi phục khu mỏ. Một nhà tỉ phủ cư trú tại Dakota, Denny Sanford, cũng dự kiến tặng 70 triệu USD cho dự án. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, dự án sẽ đuợc hoàn tất vào năm 2011.

Mô hình phòng thí nghiệm DUSEL