Dự báo động đất nhờ điện thoại

  •  
  • 720

Các nhà khoa học Mỹ nảy ra ý tưởng phát triển một phần mềm đặc biệt để biến hàng triệu điện thoại thông minh trên thế giới thành công cụ dự báo địa chấn.

Số lượng người sử dụng điện thoại di động thông minh đang tăng rất nhanh và những thiết bị đó cũng trở nên thông minh hơn theo thời gian. Vì thế các nhà khoa học của Phòng nghiên cứu Địa chấn Berkeley tại Mỹ muốn tận dụng những ưu thế của điện thoại di động trong hoạt động dự báo động đất, BBC đưa tin.

Phần lớn điện thoại thông minh ngày nay đều sở hữu gia tốc kế - một cảm biến có khả năng phát hiện các chuyển động của tay. Khi người sử dụng xoay máy thì hình ảnh trên màn hình cũng xoay theo. Theo Qingkai Kong, một nhà nghiên cứu của Phòng nghiên cứu Địa chấn Berkeley, nguyên lý hoạt động của gia tốc kế có thể giúp họ thu thập dữ liệu về động đất.

Đa số điện thoại di động thông minh ngày nay đều sở hữu gia tốc kế, một loại cảm biến có thể giúp con người dự đoán nguy cơ động đất.
Đa số điện thoại di động thông minh ngày nay đều sở hữu gia tốc kế,
một loại cảm biến có thể giúp con người dự đoán nguy cơ động đất.

"Ngày nay các điện thoại thông minh chứa mọi loại cảm biến và chúng ta có thể tận dụng chúng theo nhiều cách. Hiện tại chúng ta mới chỉ có thể phát hiện những cơn địa chấn có cường độ lớn hơn 5 độ Richter, nhưng với những gia tốc kế hiện đại hơn dành cho điện thoại thông minh trong tương lai, chúng ta có thể dự báo những trận động đất yếu hơn", Kong phát biểu.

Kong và các cộng sự đang phát triển một phần mềm để các điện thoại di động có thể gửi dữ liệu về chuyển động của mặt đất tới một trung tâm. Nếu nhiều điện thoại trong một khu vực nào đó phát hiện chuyển động bất thường của đất, rất có thể động đất sẽ xảy ra ở khu vực ấy và các nhà khoa học sẽ phát thông điệp cảnh báo. Do người sử dụng điện thoại thông minh sống ở khắp nơi nên các nhà khoa học có thể dự báo nguy cơ động đất trên những khu vực rộng lớn.

Thách thức lớn nhất là điện thoại di động phải phân biệt được chuyển động của người với chuyển động của mặt đất. Nhưng Kong và các cộng sự tin rằng họ có thể giải quyết thách thức này bằng cách tạo ra một thuật toán có khả năng phân biệt các hành động của người - như bước, chạy, điều khiển xe cộ - với các dạng chuyển động khác.

"Với thuật toán đó, phần mềm trong điện thoại di động sẽ không nhầm lẫn", Kong khẳng định.

Dự án của nhóm Kong mới đang ở giai đoạn đầu tiên. Các nhà nghiên cứu sẽ tuyển thêm người để thực hiện các công đoạn tiếp theo. Một trong những việc mà họ sẽ thực hiện là mời vài nghìn người thử nghiệm ứng dụng dự báo động đất trên điện thoại di động.

Theo VNE, BBC
  • 720