Dự đoán chất lượng và sản lượng bắp ngọt bằng mô hình vụ mùa mới

  •  
  • 841

Chúng ta thích bắp ngọt tươi ngon, đóng hộp và làm đông lạnh. Theo một cuộc nghiên cứu gần đây của Hiệp hội khoa học làm vườn Mỹ cho biết mỗi bang đều trồng bắp ngọt và góp phần làm tăng thêm 807 triệu Mỹ kim mỗi năm trong ngành công nghiệp của Mỹ. Nói cách khác, bắp ngọt là một ngành kinh doanh khổng lồ.

Trong tháng 6, sản lượng bắp ngọt tươi trên thị trường ở Mỹ đạt tới mức đỉnh điểm, với 10% số lượng hằng năm được bán ra trên thị trường trong những tháng cuối năm. Bắp ngọt tươi rất dễ bị hư do lượng đường bên trong hạt bắp giảm nhanh, sự đổi màu và nguy cơ nhiễm mầm bệnh. Sự kết hợp phức tạp giữa giới hạn sản lượng từng thời vụ và đặc tính dễ bị hư của rau quả này đã làm nảy sinh ý tưởng tìm ra những phương pháp đáng tin cậy nhằm dự đoán thời lượng, chất lượng và trọng lượng của các vụ bắp ngọt.

Để giúp đỡ các nhà sản xuất bắp và ngành nông nghiệp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đối với loại rau quả ngọt và dinh dưỡng này, các nhà nghiên cứu đã triển khai một công cụ mới, hay còn gọi là mô hình mô phỏng” có khả năng dự đoán được chất lượng và hoa lợi của vụ mùa bắp ngọt. Những mô hình mô phỏng là các công cụ đã

Bắp ngọt. (Ảnh: Brockvillefarmersmarket.ca)

được chấp nhận rộng rãi và được dùng trong nghiên cứu, mở rộng và quy hoạch nông nghiệp. Mô hình cho các cánh đồng bắp đã có từ giữa những năm 80, nhưng không có mô hình mô phỏng nào về bắp ngọt cho đến đầu năm 2007.

Jon Lizaso và nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Florida và Đại học Georgia đã triển khai ra mô hình mô phỏng mới trong giai đoạn hơn 5 năm. Lizaso giải thích rằng “thị trường bắp ngọt được căn cứ vào chất lượng của bắp tươi , điều này khác với phương pháp đánh giá ngũ cốc khô dùng trong thị trường bắp cho gia súc. Chúng tôi đã phát hiện ra rằng việc bổ sung một mô hình mô phỏng bắp ngô thì đủ để mô phỏng chính xác sự tăng trưởng cũng như sản lượng của bắp ngọt tươi.

Lizaso cho rằng việc nghiên cứu và mô hình mô phỏng vừa ra đời này mang lại hứa hẹn quan trọng cho các nhà sản xuất bắp ngọt, các tư vấn viên kĩ thuật, các đại lý mở rộng và ngành nông nghiệp, cũng như những cộng đồng khoa học làm vườn lớn hơn. Ông ghi nhận rằng “Những mô hình mô phỏng bắp hiện nay đã giới hạn những tiềm năng hỗ trợ sản lượng bắp ngọt do tính đặc biệt của thành phẩm được bán trên thị trường. Do vậy, mô hình mô phỏng mới có thể cải tiến chất lượng của sự tăng trưởng bắp ngọt cũng như dự đoán được sản lượng và chất lượng bắp tươi”.

Thanh Tâm

Theo ScienceDaily, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 841