Du khách phá hỏng đền Maya trong "ngày tận thế"

  •  
  • 2.284

Những đám đông khách du lịch đổ tới Guatemala để chứng kiến “ngày tận thế” đã phá hỏng một ngôi đền cổ bằng đá ở Tikal, trung tâm thành thị của nền văn minh Maya cổ xưa.

Theo lời một du khách tên là Osvaldo Gomez, vào chính ngày 21/12 vừa qua rất nhiều du khách đã kéo đến một trong những kim tự tháp bằng đá tại thành phố Tikal để tận mắt chứng kiến lời tiên tri về “ngày tận thế” mặc dù đã có lệnh cấm nghiêm ngặt mọi người đến nơi này.

Một lượng người rất đông đã kéo về Tikal.
Một lượng người rất đông đã kéo về Tikal.

Nguồn tin không nói rõ những du khách đó có hành động gì làm phương hại đến chiếc kim tự tháp cổ kính, mà chỉ cho biết những phần đã bị làm hư hại là không thể phục hồi được.

Vào ngày 21/12 có khoảng 7.000 người đến thăm Tikal, một thành phố rất nhỏ. Hôm đó những thầy pháp thổ dân Maya đã tiến hành một lễ hội chia tay với kỷ nguyên cũ theo lịch của họ.

Từ rạng sáng họ đã đốt đuốc để chào đón kỷ nguyên mới đang đến gần và có thể đấy là nguyên nhân gây ra vụ hư hại lớn nói trên. Song cũng có thể chẳng thấy gì xảy ra họ tức giận đã đạp nát ngôi đền trên kim tự tháp.

Thành phố Tikal thuộc tỉnh Peten và cách thành phố này của Guatemala 550km. Đó là một trong những địa điểm thiêng liêng nhất đối với người Maya. Từ thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ X, Tikal là một trung tâm quan trọng của nền văn minh Maya.

Năm 1979, Tổ chức văn hoá - giáo dục LHQ là UNESCO đã đưa thành phố Tikal và vùng ngoại vi của nó vào danh sách những địa điểm cần được bảo vệ như một di tích văn hoá của nhân loại. Hàng năm một lượng lớn du khách đã đổ về đây tham quan.

Theo Vietnamnet
  • 2.284