Du khách thoải mái đào kim cương miễn phí tại một công viên ở Mỹ

Công viên Crater Of Diamonds - Mỏ kim cương công cộng duy nhất trên thế giới
  •   54
  • 3.479

Công viên Crater Of Diamonds là kho báu kim cương hình thành bởi hoạt động địa chất và núi lửa định hình khu vực cách đây khoảng 3 tỷ năm.

Tọa lạc tại Murfreesboro, bang Arkansas, Mỹ rộng gần 370 ha, công viên Crater Of Diamonds đem đến cơ hội độc nhất vô nhị cho mọi người bởi đây là mỏ kim cương duy nhất trên thế giới mà công chúng có thể tiếp cận, theo IFL Science. Câu chuyện về nó bắt đầu khoảng 3 tỷ năm trước khi nhiệt và áp suất khổng lồ từ hoạt động địa chất và núi lửa tạo ra kim cương ở sâu bên dưới bề mặt Trái Đất. Kim cương có thể bị đẩy lên mặt đất khi di chuyển theo lớp đá nóng chảy gọi là kimberlite. Điều này xảy ra ở khu vực ngày nay là công viên Crater Of Diamonds khi một mạch núi lửa gọi là ống dăm kết núi lửa Prairie Creek hình thành.

Ống dăm kết là một loại ống núi lửa gắn liền với những vụ nổ khí gas, ra đời khi các điểm yếu xuất hiện ở vỏ Trái Đất trong quá trình dịch chuyển, phân tán, tách rời do chuyển động của mảng kiến tạo khiến lục địa vỡ ra và đâm vào nhau. Khi ống dăm kết Prairie Creek nhô lên, nó để lại miệng hố rộng 34 hecta chứa đầy kim cương. Tuy nhiên, theo Atlas Obscura, mãi tới đầu thế kỷ 20, tiềm năng tìm thấy kim cương ở đây mới được phát hiện bởi một người đàn ông kiếm củ cải.

Nơi đây từng là miệng núi lửa cách đây hàng ngàn năm. Ngoài kim cương, ở đây còn có những viên thạch anh, ngọc thạch, ghi nhận từ VTC.

Mặc dù mở cửa tự do nhưng không phải ai cũng tìm được kim cương. Các viên kim cương hình thành cách đây hàng triệu năm. Khi vùng này còn là miệng núi lửa hoạt động, trong quá trình phun trào, các viên kim cương được đưa lên mặt đất.

Du khách thoải mái đào kim cương miễn phí tại một công viên ở Mỹ
Công viên kỳ lạ tại Mỹ này mở của cho tất cả mọi người vào đào kim cương. (Ảnh: Amusing)

John Huddlestone là người phát hiện ra kim cương ở đây. Nhưng ông không khai thác mà bán lại với giá 36.000 USD. Sau đó, đơn vị đầu tư đã đẩy mạnh khai thác nhưng không được nhiều.

Về sau, khu vực này được mở tự do. Năm 1972, chính quyền Arkansas đã mua lại để biến nơi đây thành công viên. Nếu vận may mỉm cười, mọi người sẽ trở thành chủ nhân của một viên đá quý nằm lẫn trong đất.

Du khách thoải mái đào kim cương miễn phí tại một công viên ở Mỹ
Những viên kim cương ở đây được tìm thấy rất nhỏ, nhưng đôi khi may mắn cũng tìm được những viên tới vài carat. (Ảnh: Amusing)

Du khách sẽ được mang mọi thứ tìm thấy về nhà mà không phải trả tiền. Thứ duy nhất phải trả là vé vào cửa, giá là 5 USD đối với trẻ em (từ 6 đến 12 tuổi) và 8 USD đối với người lớn. Nếu không mang theo công cụ tìm kiếm, đãi kim cương, mọi người cũng có thể thuê tại đây.

Nhờ điểm độc đáo này, công viên thu hút hàng trăm nghìn du khách mỗi năm. Họ tới đây phần lớn đều mong muốn tìm vận may với những viên kim cương đắt giá.

Các du khách đã tìm thấy tổng cộng hơn 35.000 viên kim cương từ khi Crater of Diamonds trở thành công viên của bang Arkansas năm 1972. Đáng chú ý nhất là các viên Uncle Sam (40,23 carat), viên kim cương lớn nhất từng được đào ở Mỹ, Amarillo Starlight (16,37 carat), Star of Arkansas (15,33 carat) và Esperanza (8,52 carat). Hồi tháng 9/2023, một bé gái 7 tuổi tìm thấy viên kim cương nâu 2,95 carat vào đúng ngày sinh nhật. Người dân được phép tự mang dụng cụ đào kim cương tới công viên, ngoại trừ dụng cụ sử dụng pin hoặc chạy bằng motor.

Cập nhật: 08/12/2023 Theo VietQ/VNE
  • 54
  • 3.479