Du khách thứ năm đã đặt chân lên ISS

  •  
  • 142

Phi thuyền Soyuz của Nga mang hai nhà du hành cùng tỷ phú Charles Simonyi đã ghép nối thành công với Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) lúc 2g10 (hôm 10/4, giờ Hà Nội).

Trong số các mặt hàng mang theo, có một bữa ăn ngon gồm chim cút quay ướp rượu vang và ức vịt. Tất cả mọi người trên ISS sẽ thưởng thức bữa ăn này vào ngày thứ năm, khi Nga kỷ niệm Ngày Nhà du hành.

Ông Simonyi, 58 tuổi, đã trả 25 triệu USD cho chuyến đi. Ông là vị khách du lịch vũ trụ thứ năm và sẽ ở 10 ngày trên ISS. Ông sẽ trở về Trái đất vào ngày 20/4, cùng với nhà du hành Mikhail Tyurin (Nga) và Miguel Lopez-Alegria (Mỹ) - hai người đã ở trên ISS kể từ tháng 9.

Nhà du hành Mỹ Sunita Williams sẽ vẫn ở trên ISS cùng với hai nhà du hành sắp tới là Fyodor Yurchikhin và Oleg Koto của Nga.

Tỷ phú Simonyi sẽ thực hiện một loạt thí nghiệm, trong đó có thí nghiệm đo mức bức xạ mà ông phơi nhiễm trong khi ở ISS. Mục đích là giúp xây dựng một bản đồ chính xác về môi trường bức xạ trên trạm.

Tỷ phú Simonyi lộn ngược và các nhà du hành sau khi Soyuz ghép nối với ISS
Tỷ phú Simonyi lộn ngược và các nhà du hành sau
khi Soyuz ghép nối với ISS (Ảnh: VNN)

Ông Simonyi bắt đầu được huấn luyện cho chuyến bay cách đây 6 tháng tại Trung tâm huấn luyện phi hành gia Yuri Gagarin, thành phố Ngôi sao, Nga và tại sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan.

Chuyến đi của ông do công ty Space Adventures sắp xếp. Trước đó, công ty này đã đưa 4 khách du lịch vào không gian: Dennis Tito (Mỹ, 2001), Mark Shuttleworth (Nam Phi, 2002), Greg Olsen (Mỹ, 2005), và Anousheh Ansari (Mỹ gốc Iran, 2006).

Minh Sơn

Theo BBC, VietNamNet
  • 142