Du ngoạn Thiên đường bằng... Google Earth

Sau khi biến hàng triệu người dùng Internet thành những nhà thám hiểm ảo bằng Google Earth, gã khổng lồ tìm kiếm Google lại chuẩn bị biến chúng ta thành những "phi hành gia" ảo.

(Ảnh: Youtube)Một dịch vụ mới trong lòng Google Earth vừa được trình làng hôm nay với tên gọi "Sky", cho phép người dùng thưởng ngoạn và ngắm nghía bầu trời trên màn hình máy tính y như được nhìn từ Quả đất vậy. Bạn có thể bay xung quanh một hành tinh bất kỳ rồi zoom cận cảnh để quan sát khoảng 100 triệu ngôi sao và 200 triệu thiên hà khác nhau.

"Bạn sẽ có thể la cà trong vũ trụ theo một cách chưa từng có trước đây", bà Carol Christian - một nhà thiên văn học ủa Viện Khoa học Viễn vọng Không gian cho biết.

Một số chương trình và website hiện có cũng cho phép bạn khai phá bầu trời, nhưng về bản chất, chúng chỉ là những hình ảnh tĩnh, vô hồn được thuyết minh thêm bằng chữ bên cạnh. "Nhưng Sky chính là những hình ảnh như thật về bầu trời của chúng ta".

Thư viện ảnh của "Sky" được tổng hợp từ hơn 1 triệu bức ảnh do các nguồn uy tín cung cấp cho Google, bao gồm cả Đài quan sát Palomar của Viện công nghệ California và kính viễn vọng Hubble của NASA.

Đại diện Google cho biết hãng phát triển dự án này chỉ vì "sở thích" chứ chưa hề có ý định kiếm tiền từ đây.

Tương tác tuyệt vời

(Ảnh: Youtube)Cũng giống như với Google Earth, người dùng cá nhân và tổ chức sẽ có thể "đè" lên ảnh gốc của "Sky" đủ mọi dạng dữ liệu khác, từ file âm thanh, bản đồ, ảnh chụp cho đến hoạt hình và văn bản.... Bản thân Sky cũng đã cung cấp một số "lớp" dữ liệu tham khảo cho người dùng như: Kiến thức cơ bản về thiên hà, vị trí của hai hành tinh sau 2 tháng nữa và thêm một hình vẽ chỉ dẫn vị trí của mặt trăng...

"Đây sẽ là một công cụ giáo dục tuyệt vời", Giáo sư môn thiên văn George Djorgovski bình phẩm. "Chưa bao giờ khám phá trái đất lại sống động và mang tính tương tác cao như vậy".

Trước Sky, Microsoft cũng đã nghiên cứu một dự án tương tự mang tên World Wide Telescope. Tuy nhiên, người đứng đầu dự án này là Jim Gray đã mất tích đầu năm nay sau khi đi thuyền trên Vịnh San Francisco.

Để sử dụng được dịch vụ của Sky, trước hết người dùng phải download phiên bản mới nhất của Google Earth về máy từ http://earth.google.com.

Trọng Cầm