Đưa robot tàu ngầm lặn xuống đại dương sao Mộc

  •  
  • 3.197

Nhà nghiên cứu nổi tiếng của NASA Steve Squyres vừa đề xuất ý tưởng đưa một chiếc robot tàu ngầm thám hiểm đáy đại đương băng giá trên vệ tinh nguyệt cầu Europa của sao Mộc để tìm sự sống.

>>> Sao Mộc “mọc” thêm 2 mặt trăng mới

Ý tưởng này được Squyres trình bày tại một cuộc họp công nghệ hạt nhân không gian ở Texas vào hôm 21/3. Theo Squyres, đưa tàu ngầm thám hiểm đại dương trên sao Mộc là một cơ hội tốt nhất để thăm dò sự sống tại đó.

Đến nay, nhiều nhà khoa học tin rằng vệ tinh Europa thuộc sao Mộc là một trong những hành tinh tốt nhất trong hệ mặt trời có thể nuôi dưỡng sự sống ngoài Trái Đất. Vì Europa có một đại dương khổng lồ bên dưới lớp băng. Hơn nữa dưới đáy đại dương này có các lỗ thủy nhiệt có thể tạo ra một sự đa dạng sinh thái.

Nhiều người tin Europa với đại dương dưới băng là nơi có sự sống tốt nhất ngoài Trái Đất
Nhiều người tin Europa với đại dương dưới băng là
nơi có sự sống tốt nhất ngoài Trái Đất (Ảnh: Space)

Tuy nhiên, Squyres cũng lưu ý việc đưa robot tàu ngầm lên thám hiểm đáy đại dương sao Mộc là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Vì đòi hỏi kỹ thuật rất cao, robot không những phải xuyên qua lớp băng dày 10km mà còn phải lặn xuống sâu dưới đáy đồng thời phải đủ năng lượng để đi lên khỏi mặt nước.

Hơn nữa, thực hiện nhiệm vụ này sẽ rất tốn kém, khoảng 4,7 tỷ USD. Trong khi đó ngân sách chính phủ Mỹ cấp cho NASA trong năm 2013 chỉ có 1,2 tỷ USD. Vì thế NASA đang tìm những hướng nghiên cứu ít chi phí hơn. Nhưng NASA cũng sẽ sẵn sàng triển khai các kế hoạch khác khi có điều kiện về kinh phí.

Theo Đất Việt, Space
  • 3.197