Dubai sẽ thử nghiệm taxi bay không người lái 2 chỗ ngồi vào cuối năm nay

  •  
  • 1.184

Dubai, nơi được mệnh danh là “Thành phố tương lai” chuẩn bị giới thiệu một dịch vụ mới mà bạn chưa từng thấy ở bất cứ nơi đâu trên thế giới: máy bay chở khách không người lái.

Vào tháng 2 vừa qua, dịch vụ taxi bay không người lái (AAT) của Dubai đã được trình diễn tại Hội nghị thượng đỉnh chính phủ toàn cầu. Giờ đây, dịch vụ mới lạ này đã chính thức đi vào hoạt động ở Dubai. Cơ quan Giao thông và Đường bộ (RTA) của Dubai vừa công bố một chương trình thử nghiệm mới dành cho loại phương tiện này và bật tín hiệu cho một thoả thuận chưa từng có với công ty hàng không Đức, Volocopter. Theo thoả thuận này, công ty Volocopter sẽ cung cấp máy bay cho dự án mới của RTA.

Taxi bay không người lái sẽ chở hành khách trên những tuyến đường được định sẵn, trải đều khắp thành phố. Thời gian thử nghiệm sẽ bắt đầu vào khoảng quý 4 năm nay. RTA hy vọng có thể tiếp tục thử nghiệm phương tiện vận tải này trong vòng 5 năm, cho tới khi luật pháp nước họ tạo điều kiện cho taxi bay không người lái hoạt động ở quy mô rộng hơn.

Taxi bay không người lái trên bầu trời Dubai.
Taxi bay không người lái trên bầu trời Dubai.

Phiên bản đầu tiên của dự án taxi trên không đã sử dụng chiếc máy bay chở khách không người lái có một chỗ ngồi, nặng 500 pound (khoảng 227kg), mang tên Ehang 184. RTA của Dubai không giải thích lý do vì sao cơ quan này lại chuyển sang máy bay của hãng Volocopter mà chỉ cho biết rằng, họ muốn hành khách yên tâm về độ an toàn của dịch vụ cu. Máy bay sẽ được đưa vào thử nghiệm mang nhãn hiệu Volocopter 2X, có hai ghế ngồi. Đây là một lợi thế so với chiếc máy bay Ehang, chỉ có 1 chỗ ngồi.

Những chiếc máy bay này được vận hành hoàn toàn bằng điện. Chúng có 18 rotors và 9 hệ thống pin độc lập có thể tạm dừng hoạt động để giữ máy bay thăng bằng trong không trung nếu có bất kỳ sự cố nào nào xảy ra vào giữa chuyến bay. Hãng Volocopter khẳng định rằng, pin sạc nhanh có thể hoạt động trong vòng 40 phút, hoàn toàn phục vụ tốt các chuyến bay có thời gian bay tối đa là 30 phút. Đó là ở tốc độ bay tiêu chuẩn (50km/h) và tốc độ bay nhanh nhất là 100km/h.

Ban đầu, dự án này được lên kế hoạch thực hiện vào tháng tới nhưng RTA đã lùi thời gian thử nghiệm sang quý 4 năm nay để đảm bảo rằng, hệ thống phải thực sự sẵn sàng trước khi máy bay cất cánh. RTA nói rằng, họ đang hợp tác khăng khít với Cơ quan hàng không dân sự Dubai để đáp ứng đúng các hướng dẫn vận hành và luật pháp, cùng với các tiêu chuẩn chính xác hơn để khai thác dịch vụ taxi tiềm năng này. Họ cần chắc chắn rằng, tất cả các bộ phận phải hoạt động trơn tru trước khi máy bay thương mại được đưa vào hoạt động chính thức.

Đây chỉ là điểm khởi đầu cho các taxi bay. Nhiều doanh nghiệp như Airbus cũng đang triển khai các dự án của riêng họ nhưng Dubai là nơi đi tiên phong. Thành phố này là một trong hai điểm đến đầu tiên của sáng kiến ô tô bay do Uber khởi xướng. Dự án này bao gồm nhiều kế hoạch nhằm tạo dựng một mô hình mẫu và thậm chí là các máy bay chở khách tiềm năng, dự kiến sẽ được ra mắt tại sự kiện Expo 2020 của Dubai.

Cập nhật: 23/06/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.184