Dubai xây tháp quay cao nhất thế giới

  •  
  • 2.759

David Fisher, kiến trúc sư Italia gốc Ixrael, đang có ý định xây dựng ở Dubai, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất một tổ hợp nhà chọc trời gồm 68 tầng, mỗi tầng của nó có thể xoay 360 độ độc lập với những tầng khác, tờ The Wall Street Journal cho biết.

Điều này cho phép toà nhà có thể luôn thay đổi hình dạng. Tổng giá trị dự án ước tính lên tới 330 triệu USD.

Mỗi tầng của tháp sẽ có dạng “chiếc bánh rán”, được nối vào tâm của tòa nhà là các thang máy trung tâm, cầu thang cứu hoả và các trọng tâm chịu lực khác. Giữa các “bánh rán” có bố trí động cơ phát điện chạy bằng sức gió.

Dự định, trong toà tháp có bố trí khách sạn, văn phòng và các phòng sang trọng riêng biệt cho tầng lớp thượng lưu. Cư dân của 5 tầng trên cùng có thể kiểm soát được hướng và tốc độ quay của tầng mình nhờ hệ thống điều khiển bằng giọng nói.

Vào thời điểm hiện tại kiến trúc sư Fisher và nhóm phụ tá đang nghiên cứu hệ thống thoát nước thải và cung cấp nước sạch cho tháp xoay này. Tháp "bánh rán" này không phải là kế hoạch đầu tiên xây dựng tháp xoay tại Dubai, các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất.

Tòa nhà "bánh rán" sẽ được xây dựng tại Dubai với tổng kinh phí sơ bộ là 330 triệu USD. (Ảnh: Lenta, VTC)

Năm ngoái, thành phố này đã dự định xây dựng toà nhà 30 tầng với 200 căn hộ, có thể thực hiện xoay quanh trục của mình một vòng trong ngày. Hệ thống pin mặt trời sẽ cung cấp năng lượng cho việc di chuyển xoay quanh của toà nhà.

Dubai là thành phố được ưa thích đối với những thử nghiêm kiến trúc. Tại Dubai, người ta đã xây dựng thành công khách sạn ngầm dưới lòng đại dương, quần đảo nhân tạo và khu trượt tuyết nhân tạo. Trong tương lai, Dubai dự định sẽ xây dựng tháp có chiều cao 1000 m, lập kỷ lục tháp cao nhất thế giới.

Đoàn Phương

Theo Lenta, VTC News
  • 2.759