Đức chế tạo máy quay siêu nhỏ không lớn hơn một hạt muối

  •  
  • 2.223

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature Photonics, các kỹ sư người Đức vừa chế tạo được một máy quay ​siêu nhỏ với kích thước không lớn hơn một hạt muối.

Chiếc camera đặc biệt nói trên có độ dày 120 micromet với ba thấu kính rộng 100 micromet.
Chiếc camera đặc biệt nói trên có độ dày 120 micromet với ba thấu kính rộng 100 micromet.

Sáng chế này có thể tạo ra những thay đổi trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh của ngành y cũng như trong các hoạt động giám sát bí mật.

Bằng cách áp dụng công nghệ in 3D, các nhà nghiên cứu trường Đại học Stuttgart đã chế tạo ra chiếc camera đặc biệt nói trên có độ dày 120 micromet với ba thấu kính rộng 100 micromet và gắn nó vào phần cuối một sợi quang nhỏ bằng hai sợi tóc.

Nhóm các nhà nghiên cứu nói trên chỉ mất khoảng một vài giờ để thiết kế, chế tạo và thử nghiệm chiếc camera siêu nhỏ này. Máy quay có khả năng ghi lại được các hình ảnh ở khoảng cách 3mm và sau đó truyền tải các hình ảnh này qua sợi quang dài 1,7m mà camera được gắn lên.

Với kích thước bé đến mức có thể được đặt vừa trên một mũi kim tiêm có kích thước tiêu chuẩn, chiếc camera này có thể được sử dụng như một đèn nội soi siêu nhỏ để đưa vào cơ thể và soi các bộ phận trong cơ thể người, bao gồm cả bộ não, cũng như có thể được sử dụng trong các hoạt động giám sát an ninh.

Cập nhật: 30/06/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 2.223