Đức: dùng điện thoại di động làm... vé tàu

  •  
  • 131

Vodafone và ngành đường sắt Đức bắt tay hợp tác đưa điện thoại di động trở thành công cụ trong thanh toán. 

Thay vì phải mua vé, hành khách có thể nhấn phím trên điện thoại di động, phím này nằm gần phím “touch-point” khi lên, xuống tàu. Hàng tháng, hàng khách sẽ nhận được hoá đơn thanh toán cho tất cả những chuyến tàu mà họ đã đi.

Vodafone cho biết, chip vô tuyến được gắn trong phím “touch-point” sẽ chuyển/phát các sóng vô tuyến tới di động khi mở và tắt máy (log-in and log-out). Thông tin chi tiết về tiền vé sẽ được lưu giữ bảo mật trong sim điện thoại, khách hàng vẫn có thể kiểm tra được thông tin này ngay cả khi pin điện thoại bị hỏng.

Công nghệ của Vodafone giúp hành khách đi tàu thêm thuận tiện

Dự án Touch & Travel, dự án áp dụng kỹ thuật này cho ngành hàng không, đã được triển khai từ tháng 10/2006, trên tuyến bay Berlin-Hanover (Đức) và các phương tiện vận tải công cộng ở ngoại ô Berlin.

Ngày càng có nhiều hành khách tình nguyện tham gia dự án thử nghiệm này. Theo dự tính, phương pháp này sẽ được triển khai trên toàn bộ hệ thống xe lửa và tàu điện ngầm tại thủ đô Berlin.

Ngoài ra, kỹ thuật này sẽ được áp dụng cho cả xe buýt. Vodafone cho biết, hiện hãng đã bắt đầu lên kế hoạch áp dụng phương pháp này đối với dịch vụ thuê ô tô, xe đạp của ngành đường sắt Đức.

Phát biểu tại hội chợ công nghệ CeBIT tổ chức tại Hannover (Đức), phát ngôn viên của Vodafone và ngành đường sắt Đức nói: “Chúng tôi hy vọng chương trình thử nghiệm sẽ thành công tốt đẹp, khi đó phương pháp mới sẽ được áp dụng cho toàn bộ hệ thống giao thông, và chúng tôi có thể chuyển giao kỹ thuật này cho các công ty khác trong năm tới”. Đường sắt Đức dự định sẽ sử dụng kỹ thuật này trên toàn quốc sau khi thử nghiệm thành công ở ngành hàng không.

Để sử dụng kỹ thuật này, điện thoại di động phải kết nối với NFC module (near field communication module) được lắp trong các thiết bị thu phát cầm tay.

Các tập đoàn sản xuất điện thoại quốc tế trước đây cũng đã có kế hoạch sử dụng điện thoại di động như một công cụ trong thanh toán. Tuy nhiên, các dự án đó nhanh chóng bị huỷ bỏ vì họ cho rằng mức độ rủi ro của dự án này khá cao, cũng như khả năng đem lại lợi nhuận thấp. Như vậy với kỹ thuật này, các công ty điện thoại sẽ trở thành đối thủ của ngành công nghiệp thẻ tín dụng, vì khi đó hàng tháng, khách hàng chỉ việc tới các công ty điện thoại để thanh toán các hoá đơn mà không cần tới thẻ tín dụng.

Thanh Huyền

Theo Deutsche Welle, VTC
  • 131