Đức nghiên cứu thành công pin chống cháy nổ

  •  
  • 162

Các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Fraunhofer (Đức) đã phát triển thành công một loại pin lithium-ion chống cháy nổ hoàn toàn mới.

Chúng tôi đã thành công trong việc thay thế các chất điện phân hữu cơ dễ cháy trong các sản phẩm pin lithium-ion hiện có bằng một loại chất tổng hợp không dễ cháy mới,” giáo sư Kai-Christian Möller cho biết. “Đây là một loại chất rắn nên nó sẽ không thể bị rò rỉ ra bên ngoài như loại chất đang được sử dụng hiện nay. Tôi tin chắc giải pháp này sẽ giúp tăng cường tính an toàn cho các sản phẩm pin lithium ion”.

Hiện các chuyên gia nghiên cứu đã sản xuất thành công mẫu thử nghiệm loại pin ứng dụng vật liệu chống cháy nổ nói trên. Tuy nhiên, dự kiến sẽ phải mất từ 3 đến 5 năm loại pin này mới có thể đến được tay người tiêu dùng thông thường.

Nguyên nhân dẫn tới sự trì hoãn này là bởi các chuyên gia nghiên cứu muốn đầu tư thêm công sức giúp tăng cường khả năng tích trữ và hiệu suất cung cấp điện năng của loại pin này. Giáo sư Möller cho biết trên thực tế những cải tiến này hiện đã được ứng dụng trên mẫu pin thử nghiệm. Nguồn điện năng chứa trong sản phẩm pin này hoàn toàn có thể so sánh với bình ác quy chì đang được sử dụng trong ô-tô.

Công nghệ nói trên sẽ là giải pháp ngăn chặn một “cơn bão thu hồi pin” tương tự như những gì đã diễn ra trong năm 2006 trong tương lai. Sự cố thu hồi pin năm 2006 đã khiến hàng loạt các hãng lớn như Dell, Toshiba, Apple… chỉ trong vài tháng đã phải thu hồi hàng triệu sản phẩm pin tiềm ẩn nguy cơ phát hỏa do Sony sản xuất sau khi có nhiều vụ máy tính xách tay chảy nổ xảy ra trên khắp thế giới.

Hoàng Dũng (Theo ArsTechnica, VnMedia)
  • 162